Đường dẫn truy cập

Phiến quân Colombia trả tự do cho 3 nhà báo


Những người biểu tình yêu cầu trả tự do cho nhà báo được cho là đã bị bắt làm con tin, Colombia, ngày 25 tháng 5 năm 2016.
Những người biểu tình yêu cầu trả tự do cho nhà báo được cho là đã bị bắt làm con tin, Colombia, ngày 25 tháng 5 năm 2016.

Phiến quân Colombia hôm thứ 6 đã trả tự do cho ba nhà báo mà các du kích quân đã cầm giữ trong một khu vực hẻo lánh ở quốc gia Nam Mỹ này.

Bà Salud Hernandez-Mora, một ký giả người Colombia gốc Tây Ban Nha, bị bắt hôm thứ 7 tuần trước tại vùng đông bắc Colombia bởi các phiến quân thuộc Quân đội Giải phóng Quốc gia, nhóm nổi dậy lớn thứ nhì ở Colombia. Vụ này xảy ra trong lúc bà tường thuật về những người trồng coca dùng để sản xuất cocaine trong khu vực được xem là hành lang chuyển lậu cocaine sang Venezuela.

Nữ ký giả 59 tuổi, viết bài cho các nhật báo Colombia và tờ El Mundo của Tây Ban Nha, đã được giao cho một phái đoàn của Giáo hội Công giáo.

Hai nhà báo khác, ông Diego D’Pablo và Carlos Melo của đài truyền hình RCN, bị phiến quân bắt giữ hôm thứ hai trong lúc tường thuật về vụ bắt cóc bà Hernandez-Mora. Họ đã được thả vài giờ sau khi bà Hernandez-Mora được trả tự do.

Colombia đang tìm cách chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 5 thập niên.

Quân đội Giải phóng Quốc gia mới đây đã đồng ý tham gia hòa đàm với chính phủ, nhưng cuộc đàm phán bị trở ngại vì những hoạt động thù địch đang tiếp diễn và những vụ bắt cóc.

Trong 3 năm qua, Colombia đã tiến hành cuộc hòa đàm tại Cuba với nhóm phiến quân lớn nhất là Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia. Nhóm này đã tuân hành một thoả thuận ngưng bắn kể từ năm ngoái.

Các phiến quân cánh tả đã tiến hành một cuộc chiến tranh du kích để lật đổ chính phủ Colombia từ năm 1964, giết chết hơn 220.000 người. Hoạt động kinh tài của quân nổi dậy chủ yếu là buôn lậu ma tuý và bắt cóc đòi tiền chuộc.

Cuộc nổi dậy ở Colombia đã yếu đi rất nhiều trong vài năm qua, và các lực lượng bán quân sự hữu khuynh vốn được thành lập để chống phiến quân cánh tả đã bị giải thể.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG