Đường dẫn truy cập

Phi thuyền tư nhân 'Dragon' trên đường tới Trạm Không Gian


Tên lửa Falcon 9 mang phi thuyền Dragon. (AP Photo/John Raoux)
Tên lửa Falcon 9 mang phi thuyền Dragon. (AP Photo/John Raoux)
Một phi thuyền do tư nhân làm chủ định tới Trạm Không Gian Quốc Tế đã gặp vấn đề một thời gian ngắn sau khi được phóng đi.

Vài phút sau cuộc phóng, người lập ra công ty SpaceX, ông Elton Musk, cho biết ba trong bốn máy đẩy trên phi thuyền Dragon không kích hoạt bình thường. Nhưng các kỹ sư dường như đã giải quyết một phần vấn đề này, và hai tấm hứng năng lượng mặt trời cung cấp điện cho phi thuyền trên quỹ đạo đã được triển khai.

Tên lửa Falcon 9 mang phi thuyền Dragon đã cất cánh từ Mũi Canaveral, Florida, trong một phi vụ tiếp tế cho Cơ quan Không Gian Hoa Kỳ.

Phi thuyền Dragon không người lái theo lịch đã định sẽ đáp vào Trạm Không Gian Quốc Tế trên quỹ đạo vào sáng thứ Bảy, và sẽ ở trên trạm này trong ba tuần lễ, một phần trong phi vụ thứ nhì của SpaceX để tiếp tế cho trạm không gian.

Phi thuyền mang theo tiếp liệu và thiết bị cho phi hành đoàn 6 người trên trạm không gian và sẽ trở về Trái Đất trong tháng này với các mẫu nghiên cứu và một số vật dụng khác.

Phi thuyền Dragon theo dự trù sẽ trở về Trái Đất vào ngày 25 tháng Ba và sử dụng dù để đáp xuống Thái Bình Dương, bên ngoài bờ biển Baja California của Mexico.
Công ty Space X trụ sở ở California có hợp đồng với cơ quan không gian NASA để thực hiện ít nhất 12 phi vụ tiếp tế cho Trạm Không Gian Quốc Tế trong nhiều năm sắp tới.

Chuyến cặp bến thành công đầu tiên với trạm là tháng 5 năm ngoái và công ty này bắt đầu các phi vụ tiếp tế thương mai thường lệ vào tháng 10.

Kể từ khi Hoa Kỳ chấm dứt chương trình phi thuyền con thoi, tên lửa Falcon 9 và phi thuyền Dragon đã trở thành phương tiện vận tải duy nhất của Hoa Kỳ có khả năng chở hàng hóa, và sau đó là chở người lên Trạm Không Gian Quốc Tế.
XS
SM
MD
LG