Đường dẫn truy cập

Phe ủng hộ Bắc Kinh thắng sít sao trong cuộc bầu cử ở Hong Kong


Nhân viên bầu cử đếm phiếu tại một trung tâm kiểm phiếu tại Hong Kong, ngày 10/9/2012
Nhân viên bầu cử đếm phiếu tại một trung tâm kiểm phiếu tại Hong Kong, ngày 10/9/2012
Chính phủ thân Bắc Kinh của Hong Kong đã thắng trong cuộc bầu cử Hội đồng lập pháp, nhưng các đối thủ ủng hộ dân chủ vẫn giữ được quyền phủ quyết về các chính sách trong tương lai của đảo quốc này, kể cả các cải tổ trong nước.

Các nhà phân tích đã trông đợi thành tích mạnh hơn của phe ủng hộ dân chủ sau khi phe này lãnh đạo một loạt các cuộc biểu tình ồ ạt chống lại chính quyền của ông Lương Chấn Anh.

Các cuộc biểu tình đó đã thu hút được sự phẫn nộ của quần chúng đối với cách thức ông Lương xử lý một số vấn đề, nhất là đề nghị của chính quyền đòi các trường học phải mở các lớp dạy về lòng yêu nước Trung Quốc. Ông Lương Chấn Anh đã hủy bỏ kế hoạch này hôm thứ bảy, một ngày trước khi diễn ra cuộc bầu cử.

Ông Lương nói rằng ông đưa ra quyết định vừa kể sau khi lắng nghe nghe ý kiến của nhiều tổ chức.

Nhiều người e ngại rằng đề nghị vừa kể là một thủ đoạn của chính quyền Bắc Kinh nhằm nhồi sọ các thanh thiếu niên Hong Kong để họ phải nhắm mắt ủng hộ đảng cộng sản Trung quốc.

53% cử tri hợp lệ đã đi bỏ phiếu, tăng so với 45% người đi bầu trong cuộc bầu cử năm 2008.

Cư dân Hongkong trực tiếp bầu 40 ghế đại biểu, 5 ghế nhiều hơn so với số ghế họ được quyền bầu trước đây. Năm ghế mới này thuộc một đơn vị bầu cử lớn hơn của Hong Kong.

Một số ít người trong cộng đồng và các nhóm chuyên gia bầu cho nhóm 30 ghế còn lại. Phần lớn các ứng cử viên có khuynh hướng ủng hộ chính phủ và thân Bắc Kinh.

Bắc Kinh đã hứa cho Hong Kong theo một thể chế dân chủ hoàn toàn và cho phép cư dân được quyền chọn nhà lãnh đạo của họ trước năm 2017 và một cơ quan lập pháp đầy đủ trước năm 2020.

Năm 1997, Anh Quốc đã trao trả Hong Kong cho Bắc Kinh như là một lãnh địa bán tự trị với nhiều quyền lợi và tự do hơn Hoa lục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG