Đường dẫn truy cập

Phe nổi dậy Syria từ chối tham dự hội nghị Geneva 2


Chiến binh của Quân đội Tự do Syria tại thành phố Aleppo, ngày 3/11/2013.
Chiến binh của Quân đội Tự do Syria tại thành phố Aleppo, ngày 3/11/2013.
Người đứng đầu liên minh đối lập Syria cho biết sẽ không tham dự những cuộc hoà đàm dự trù diễn ra tại Geneva cuối tháng này trừ phi Tổng thống Bashar al-Assad đồng ý từ chức.

Ông Ahmed al-Jabra nói với Thông tấn xã Reuters: “Chúng tôi quyết định không tham dự cuộc hoà đàm Geneva trừ phi tham dự một cách đàng hoàng, và trừ phi có sự chuyển tiếp quyền hành một cách có hiệu quả với tất cả những định chế và guồng máy theo như Phần 7 của Hiến chương Liên hiệp quốc. Và do đó sẽ không có hội nghị Geneva 2 nếu không có sự thấu hiểu rõ ràng về nhiệm vụ này, cùng với một thời biểu được xác định. Sẽ không tham dự với sự hiện diện của nuớc chiếm đóng Iran tại bàn hội nghị. Và sẽ không đồng ý với các cuộc thương thảo dưới bom xăng và rốckết rơi xuống gia đình của chúng tôi và phá hủy tất cả tài sản của họ.”

Chủ tịch Liên minh Quốc gia Syria Ahmed al-Jabra đưa ra nhận định này ngày hôm qua trong một cuộc họp với bộ trưởng ngoại giao các nước thành viên Liên đoàn Ả Rập tại Cairo.

Ông Al-Jabra cũng hối thúc Liên đoàn Ả Rập làm áp lực để Iran chấm dứt hỗ trợ cho quân đội Syria.

Cuộc họp của Liên đoàn Ả Rập diễn ra vào lúc đặc sứ Liên hiệp quốc-Liên đoàn Ả Rập Lakhdar Brahimi bầy tỏ sự nghi ngờ về đề nghị hoà đàm Geneva.

Trong khi đó, ông Abdul Jabbar Akaidi, một lãnh tụ cao cấp của Quân đội Syria Tự do, được Hoa Kỳ ủng hộ đã từ chức để phản đối giao tranh trong nội bộ giữa các tổ chức nổi dậy đang nỗ lực lật đổ chính phủ Assad.

Oâng Akaidi cũng liên kết việc từ chức của ông với thất bại của cộng đồng quốc tế hỗ trợ vật chất để đẩy mạnh việc lật đổ chính phủ Damascus.

Nội chiến tại Syria đã làm cho hơn 100.000 người thiệt mạng và hơn 2 triệu người phải sơ tán kể từ năm 2011.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG