Đường dẫn truy cập

Bị dồn vào chân tường, đối lập Campuchia kêu cứu


Bà Mu Sochua.
Bà Mu Sochua.

Một nhân vật đối lập hàng đầu Campuchia hôm 4/9 kêu gọi các nhà tài trợ quốc tế mở mắt để chứng kiến “nền dân chủ giả hiệu” của Campuchia cũng như gây thêm áp lực lên Thủ tướng Hun Sen, sau khi ông này ra lệnh bắt đối thủ chính Kem Sokha vì tội mưu phản.

Reuters dẫn lời bà Mu Sochua nói rằng phe đối lập đã làm hết sức mình, và sẽ không kêu gọi biểu tình vì phe này đặt niềm tin vào hình thức phản kháng bất bạo động.

Bà nói rằng giờ là lúc thế giới phải cứu giúp đất nước Campuchia, vốn mất nhiều thập kỷ để hồi phục sau thời kỳ diệt chủng của Khmer Đỏ.

“Không có hòa bình thật sự. Luôn có nền dân chủ giả hiệu”, bà Mu Sochua, 63 tuổi, một trong ba người phó của ông Kem Sokha trong Đảng Cứu Quốc Campuchia (CNRP), nói.

Bà nói với Reuters: “Cộng đồng quốc tế sẵn lòng nhắm mắt làm ngơ. Giờ đây, mọi lằn ranh đỏ đã bị vượt qua”.

Ông Kem Sokha bị bắt tại nhà riêng hôm 3/9.
Ông Kem Sokha bị bắt tại nhà riêng hôm 3/9.

Lãnh đạo phe đối lập chính của Campuchia, ông Kem Sokha, đã bị bắt và bị cáo buộc “mưu phản” hôm 3/9, trong khi một tờ báo độc lập hàng đầu ở nước này bị buộc phải đóng cửa trong chiến dịch trấn pháp giới bất đồng của chính phủ của Thủ tướng Hun Sen.

Ông Hun Sen nói rằng ông Kem Sokha đã lập mưu với Mỹ. Cáo buộc của Thủ tướng Campuchia cho thấy sự gia tăng các tuyên bố chống Mỹ, trong bối cảnh Campuchia chuẩn bị cho cuộc bầu cử quan trọng vào năm tới, theo Reuters.

Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ lo ngại về vụ bắt giữ ông Ken Sokha và hành động nhắm vào truyền thông, đồng thời đặt nghi vấn về khả năng quốc gia Đông Nam Á này có thể tổ chức một cuộc bầu cử công bằng.

Bà Mu Sochua nói rằng đảng đối lập không kêu gọi cắt viện trợ hay hợp tác thương mại với Campuchia, nhưng theo bà, các nhà viện trợ cần phải nói rõ điều họ sẽ làm và thuyết phục ông Hun Sen rằng ông ta không có tính chính danh từ một cuộc bầu cử thiếu công bằng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG