Đường dẫn truy cập

Pháp xúc tiến cách đáp ứng với Syria


Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault
Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault
Hôm thứ Tư, các đại biểu quốc hội Pháp đã tranh luận về tiềm năng tham gia một cuộc tấn công Syria do Mỹ lãnh đạo, sau khi cơ quan tình báo Pháp kết luận rằng Tổng thống Bashar al-Assad đã sử dụng vũ khí hóa học chống lại chính nhân dân mình.

Tại một phiên tranh luận được triệu tập khẩn cấp ở quốc hội, Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault đưa ra những lý do để ủng hộ chuyện tấn công Syria:

“Nếu không hành động thì hòa bình và an ninh trong toàn khu vực sẽ lâm nguy, và xa hơn nữa là an ninh của Pháp. Sự tin cậy về những cam kết quốc tế của Pháp đối với việc cấm phổ biến lan tràn vũ khí có sức tàn phá đại quy mô, trong đó có vũ khí hạt nhân, sẽ bị hoài nghi.”

Các cơ quan tình báo Hoa Kỳ và Pháp nói họ có bằng chứng cho thấy quân đội của ông Assad đã sử dụng vũ khí hóa học hồi tháng trước nhắm vào các khu vực do phe nổi dậy chiếm giữ ở bên ngoài Damascus, giết hại hơn 1.000 người. Chính phủ Pháp đã giải mật những bằng chứng của họ, và những bằng chứng này đã được đăng trên các nhật báo.

Ông David Cadier thuộc tổ chức phân tích IDEAS tại Trường Khoa học Chính trị và Kinh tế London nói rằng, Pháp có quyền lợi đặc biệt trong vụ xung đột ở Syria:

“Đối với Pháp, Syria không giống như bất cứ nước nào. Đây là một khu vực được gọi là lịch sử có lợi ích địa chính trị.”

Ông Cadier nói hồi tháng Giêng, Pháp đã gởi 4.000 binh sĩ tới Mali để đẩy lui các phiến quân Hồi Giáo miền bắc. Qua việc Mali bầu một Tổng thống mới hồi tháng trước, sự can thiệp của Pháp được coi là thành công và làm tăng uy tín của Pháp.
Tổng thống Pháp Francois Hollande nói rõ Pháp sẽ không hành động nếu không có Hoa Kỳ.

Ông Cadier nói vì Quốc hội Anh đã biểu quyết không can thiệp quân sự, quan hệ giữa Pháp và Hoa Kỳ bây giờ được thắt chặt.

Các nhà phân tích nói rằng Tổng thống Hollande đứng trước áp lực phải nối gót Mỹ và Anh, có nghĩa là phải để cho các đại biểu Quốc hội biểu quyết có đồng ý cho một hành động quân sự hay không.

TT Obama: Thế giới cần đối phó với hành vi 'man rợ' của Syria
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:01 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG