Đường dẫn truy cập

Pháp xét an ninh các chợ Giáng sinh sau vụ tấn công Berlin


Binh sĩ Pháp tuần tra gần một khu chợ Giáng sinh ở Nice, Pháp, 20/12/2016.
Binh sĩ Pháp tuần tra gần một khu chợ Giáng sinh ở Nice, Pháp, 20/12/2016.

Pháp đang tiến hành các “vụ bắt giữ đánh chặn” và kiểm tra việc dựng các rào cản bằng bê tông tại các chợ Giáng sinh trong bối cảnh có nhiều lo sợ về nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công của các phần tử chủ chiến Hồi giáo ngay sau vụ tấn công ở Berlin hôm thứ hai.

Một phát ngôn viên của chính phủ Pháp cho biết đã tiếp xúc với ban tổ chức chợ Giáng sinh để kiểm tra tất cả các biện pháp an ninh, kể cả kiểm tra hành lý tiếp theo sau cuộc tấn công ở Berlin hôm thứ hai, khi một xe tải lao vào một ngôi chợ, giết chết 12 người.

Mối lo sợ về nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công của các phần tử chủ chiến Hồi giáo đang tăng cao ở Pháp, nơi hơn 230 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công trong hai năm qua, và tình trạng khẩn cấp được ban hành hơn một năm qua.

Tình trạng khẩn cấp ban hành sau khi các chiến binh Hồi giáo giết chết 130 người ở Paris hồi tháng 11 năm 2015, trao nhiều quyền hạn hơn cho cảnh sát để mở rộng phạm vi hoạt động để truy lùng và bắt giữ các nghi phạm bị coi là mối đe dọa về an ninh.

Phát ngôn viên chính phủ Stephane Le Foll nói các vụ bắt giữ để đánh chặn, một phần trong chiến dịch đang tiếp diễn chống khủng bố, là nhằm tránh “tất cả các nguy cơ về một cuộc tấn công hay âm mưu tấn công”.

Phát ngôn viên của cảnh sát Johanna Primevert cho biết binh sĩ sẽ được bố trí để đảm bảo an ninh tại những nơi thờ phượng, nơi mọi người tụ tập đông đảo hơn bình thường vào ngày 25 tháng 12, một trong những ngày lễ lớn của đất nước có truyền thống theo Công Giáo La Mã.

Các nguồn tin an ninh ở Berlin cho biết cảnh sát Đức đang truy lùng một người đàn ông Tunisia sau khi tìm thấy giấy tờ tuỳ thân bên dưới ghế tài xế của chiếc xe tải đã lao vào chợ Giáng sinh ở Berlin.

Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bruno Le Roux cho biết hàng chục người đang bị theo dõi trong tư cách là những phần tử có thể nguy hiểm. Nhiều người trong số họ đã từng tới Syria, căn cứ của Nhà nước Hồi giáo, nhóm đã kêu gọi thực hiện thêm nhiều cuộc tấn công khác trên lãnh thổ Pháp.

Pháp đã đóng góp nhiều phản lực cơ cho một lực lượng liên minh mở rộng đang đánh bom vào các thành trì của Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG