Đường dẫn truy cập

Pháp tăng cường an ninh bầu cử sau vụ nổ súng


Nhân viên bầu cử chuẩn bị phòng phiếu tại Lambersart, miền bắc nước Pháp, ngày 21/4/2017.
Nhân viên bầu cử chuẩn bị phòng phiếu tại Lambersart, miền bắc nước Pháp, ngày 21/4/2017.

Vụ nghi can hiếu chiến Hồi Giáo hạ sát một cảnh sát Pháp đẩy vấn đề an ninh lên đầu nghị trình chính trị Pháp hôm 21/4, hai ngày trước cuộc bầu cử Tổng thống.

Vòng đầu của cuộc bầu cử gồm hai giai đoạn sẽ diễn ra vào ngày Chủ Nhật 23 tháng 4. Ứng cử viên theo chủ nghĩa dân tộc cực hữu Marine Le Pen hứa sẽ kiểm soát di dân và biên giới chặt chẽ hơn để đánh bại “chủ nghĩa khủng bố Hồi Giáo” nếu bà đắc cử.

Ông Emmanuel Macron, ứng viên trung hữu, dẫn trước khít khao bà Le Pen, cho rằng giải pháp không đơn giản như bà Le Pen đưa ra, và “không có chuyện không có nguy cơ.”

Ông Macron, một cựu Bộ trưởng Kinh tế trong chính phủ, nói ai bác điều này là người vô trách nhiệm. Bà Le Pen đã nhiều lần chỉ trích thành tích an ninh của chính phủ.

Hiện có 4 ứng cử viên dẫn đầu trong cuộc chạy đua khít khao khó phân thắng bại. Cuộc bầu cử ngày Chủ Nhật sẽ được tiếp theo bằng cuộc đối đầu giữa hai ứng cử viên nhiều phiếu nhất vào ngày 7 tháng 5 tới đây.

Cuộc thăm dò đầu tiên sau vụ tấn công hôm thứ Năm cho thấy bà Le Pen tiến một chút so với ông Macron.

Dù được xem như người thắng vòng đầu với 24,5% phiếu , nhưng ông Macron mất 0,5% điểm trong khi bà Le Pen tăng 1 điểm lên đến 23%.

Ông Francois Fillon, một người bảo thủ, cựu Thủ tướng Pháp, và ứng viên cực tả Jean-Luc Melenchon đều sụt 0,5% điểm xuống còn 19% trong cuộc thăm dò Odoxa cho báo Le Point thực hiện.

Cuộc tấn công trên đại lộ Champs-Elysees tại trung tâm thủ đô càng khiến cuộc bầu cử thêm khó đoán. Cuộc bỏ phiếu này sẽ quyết định việc quản lý nền kinh tế trị giá 2.200 ngàn tỉ Euro vốn đang tranh đua quyết liệt với Anh dành vị trí thứ năm trên thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG