Đường dẫn truy cập

Pháp hối thúc điều tra cáo buộc Sudan dùng vũ khí hoá học


Hình minh họa - Các nhân viên mặc quần áo bảo hộ giữ một quả lựu đạn hóa học giả từ thời Thế chiến thứ hai.
Hình minh họa - Các nhân viên mặc quần áo bảo hộ giữ một quả lựu đạn hóa học giả từ thời Thế chiến thứ hai.

Pháp hôm thứ Sáu cho biết họ muốn thấy một cuộc điều tra quốc tế để xác định xem liệu lực lượng chính phủ Sudan có sử dụng vũ khí hóa học ở Darfur hay không, sau khi những lời tố cáo này được đưa ra trong một phúc trình của Ân xá Quốc tế.

Tổ chức nhân quyền này hôm thứ Năm nói rằng kể từ tháng 1 năm nay, chính phủ Sudan đã thực hiện ít nhất 30 vụ tấn công có thể bằng vũ khí hóa học trong khu vực Jebel Marra thuộc vùng Darfur, và có thể đã sử dụng một chất gây phồng rộp, theo kết luận của hai chuyên gia.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Pháp Romain Nadal mô tả phúc trình của Hội Ân xá Quốc tế là "đáng lo ngại," ông nói phúc trình đã đưa ra những cáo buộc rất nghiêm trọng cần phải được điều tra.

"Chúng tôi nghĩ rằng báo cáo này lên nghi vấn cho cộng đồng quốc tế và vì vậy những cơ quan có liên quan cần điều tra thấu đáo và xem xét mức độ nghiêm trọng của những tuyên bố này để xác lập sự thực," ông nói với báo giới.

Ân xá Quốc tế ước tính có tới 250 người có thể đã chết vì tiếp xúc với những chất hóa học này.

Đại sứ Sudan tại Liên Hiệp Quốc Omer Dahab Fadl Mohamed hôm thứ Năm nói trong một tuyên bố rằng báo cáo của Ân xá Quốc tế là "hoàn toàn vô căn cứ" và phủ nhận Sudan sở hữu bất kỳ loại vũ khí hóa học nào.

Phát ngôn viên Nadal cho biết Paris muốn Tổ chức Cấm vũ khí hóa học điều tra kỹ lưỡng cũng như muốn Phái bộ Liên Hiệp Quốc-Liên minh châu Phi tại Darfur làm sáng tỏ về sự kiện này.

Ân xá Quốc tế cho biết các cuộc tấn công gần đây nhất xảy ra vào ngày 9 tháng 9. Cuộc điều tra của họ dựa trên những hình ảnh vệ tinh, hơn 200 cuộc phỏng vấn và phân tích hình ảnh của những chuyên gia cho thấy các trường hợp bị chấn thương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG