Đường dẫn truy cập

Sách lược ở Afghanistan đạt hiệu quả tuy gặp khó khăn


Hôm thứ năm, Ngũ Giác Đài tuyên bố tiến bộ trong một số lãnh vực ở Afghanistan đang bắt đầu chứng tỏ sự hữu hiệu của sách lược do Tổng thống Barack Obama đề xuất nhằm đánh bại phe Taliban và các nhóm liên hệ. Lời tuyên bố được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates bầy tỏ mối quan tâm rằng tin tức từ nam bộ Afghanistan, nơi nỗ lực đã vấp phải những vấn đề nghiêm trọng, đang vẽ ra một hình ảnh tiêu cực hơn so với những gì được biện minh. Từ Ngũ Giác Đài, thông tín viên VOA Al Pessin ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài Geoff Morrell thừa nhận rằng đã có khó khăn trong tình hình tại các tỉnh Helmand và Kandahar ở miền nam Afghanistan, với những tiến bộ chậm chạp hơn so với dự kiến. Nhưng ông nói điều đáng kể là đã có một vài tiến bộ trong việc đẩy lui Taleban, cải thiện an ninh và bắt đầu giúp chính phủ Afghanistan khẳng định quyền lực tại nhiều thị trấn.

Ông Morrell nói: “Tôi nghĩ chúng ta đang bắt đầu nhìn thấy bằng chứng của khái niệm ở một số khu vực. Các khu vực nơi sách lược của chúng ta được áp dụng lâu nhất đã được cải thiện nhiều nhất.”

Ông Morrell nói với một cuộc họp báo rằng động năng của phe Taliban ở bắc bộ Afghanistan đã bị đảo ngược, và đã có tiến bộ tại nhiều tỉnh miền Tây và vùng Đông bộ khó khăn, nơi các phần tử nổi dậy dễ dàng tìm được nơi trú ẩn ở bên kia biên giới Pakistan. Ngay cả ở miền Nam, nơi các ký giả đi cùng với lực lượng Mỹ đã tường thuật về sự mất tin tưởng trong dân chúng ở địa phương, các vụ tấn công của các đơn vị ngoan cố Taliban và các vấn đề khác, ông Morrell nói Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ đã mở rộng an ninh tại nhiều tỉnh thành.

Ông Morrell nói tiếp: “Điều thực sự họ đang làm là thiết lập một khu vực an ninh bao quanh nơi nông dân có thể di chuyển, những người mua bán có thể đi lại tự do, và có thể tiến hành công cuộc kinh doanh, dân chúng có thể đến trường. Chúng ta chưa đạt đến độ toàn hảo. Con đường của chúng ta còn xa ở mọi nơi chốn đó. Nhưng ý kiến cho rằng chưa đạt được tiến bộ là sai lầm.”

Ông Morrell đã bao gồm cả thị trấn chính Marja trong danh sách các khu được cải thiện, mặc dù ông thừa nhận rằng “vẫn còn nhiều hiện tượng đe dọa” của lực lượng Taliban ở đó. Ông cũng nói mặc dầu đã xảy ra một số vụ tấn công nhắm vào các nhân vật tai mắt, đã có cải thiện về an ninh tại thủ đô Kabul.

Các chuyên gia cho rằng điều bình thường là có một sự pha trộn giữa tiến bộ và các vấn đề trong một chiến dịch chống nổi dậy.

Các giới chức đã thừa nhận tiến bộ chậm hơn so với dự kiến tại Thành phố Kandahar, một cứ địa chính của Taliban, và cũng nói rằng thành quả đạt được tại thành phố này là cấp thiết đối với thành quả chung tại Afghanistan. Hôm thứ tư, trong một cuộc điều trần tại Thượng viện Hoa Kỳ, Bộ trưởng Gates đã kêu gọi kiên nhẫn, và nêu ra rằng sách lược mới chỉ được áp dụng có mấy tháng và toàn bộ binh sĩ cần đến để thực thi sách lược này chưa đến nơi công tác.

Đáp lại một câu hỏi của phóng viên hôm thứ năm, ông Morrell lập lại lời kêu gọi của Bộ trưởng Quốc phòng là mọi người hãy dành một cơ hội để sách lược mang lại hiệu quả.

Ông Morrell nói thêm: “Chung cuộc, thì việc chứng minh điều ấy một cách quyết đoán là tùy thuộc chúng ta, và chúng ta hoàn toàn sẵn sàng làm việc đó. Chúng ta chỉ muốn đoan chắc là được dành cho thời gian để hoàn thành công tác.”

Ông Morrell và các giới chức khác nêu ra rằng còn 6 tháng nữa mới đến cuộc duyệt xét sách lược sắp tới của tổng thống, và cón hơn một năm nữa mới đến kỳ hạn mà ông đề ra để bắt đầu điều được trông đợi là một cuộc triệt thoái dần dà các lực lượng Hoa Kỳ ra khỏi Afghanistan.

Các giới chức nói họ trông đợi sẽ có thể chứng tỏ một cách dứt khoát hơn rằng sách lược của họ có hiệu quả trước cuối năm nay, và sẽ đáp đúng kỳ hạn của tổng thống là vào tháng 7 năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG