Đường dẫn truy cập

Paul Manafort: Hơn 11 triệu USD để được tại ngoại   


Cựu Chủ tịch Ban vận động tranh cử của ông Trump, Paul Manafort, tới tòa án liên bang hôm 6/11/2017 ở Washington. (AP Photo/Jacquelyn Martin)
Cựu Chủ tịch Ban vận động tranh cử của ông Trump, Paul Manafort, tới tòa án liên bang hôm 6/11/2017 ở Washington. (AP Photo/Jacquelyn Martin)

Người từng điều hành chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump, Paul Manafort, đã đạt thỏa thuận với Văn phòng Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller về số tiền tại ngoại hầu tra lên tới 11.65 triệu đôla, theo Luật sư của ông Manafort cho biết hôm 1/12. Công tố viên Mueller là người đang tiến hành cuộc điều tra về những mối liên hệ giữa ban vận động tranh cử của ông Trump với Nga.

Ông Manafort bị truy tố cùng với một người cộng sự, ông Richard Gates, hồi tháng 10. Luật sư Kevin Downing cho biết là theo thỏa thuận, ông Manafort sẽ không còn bị quản thúc tại gia và theo dõi điện tử.

Ông Manafort trước đây bị giam giữ tại nhà riêng ở bang Virginia, ông đã đồng ý thế chấp 4 bất động sản tổng trị giá khoảng 11,65 triệu USD, nếu vi phạm lệnh tại ngoại. Ông Manafort trước đây đã dàn xếp một ngân khoản 10 triệu đô la không thế chấp để bảo đảm ông sẽ ra trước tòa.

Ông Manafort, người mà trong nhiều tháng đã điều hành chiến dịch tranh cử của ông Trump vào năm 2016, và ông Gates, phụ tá của ông, hồi tháng 10 tuyên bố không nhận tội đối với 12 tội danh được nêu ra trong bản cáo trạng của một bồi thẩm đoàn liên bang. Hai ông đang đối mặt với những tội danh gồm âm mưu rửa tiền, thông đồng chống lại Hoa Kỳ, và không đăng ký tư cách nhân viên được trả lương phục vụ các quyền lợi của chính quyền Ukraine thân Nga đã cầm quyền trước đây.

Tư liệu - Chủ tịch ban vận động tranh cử của ông Trump Paul Manafort nói chuyện với các nhà báo tại Đại hội Toàn quốc Đảng Cộng hòa, ở Cleveland, Ohio, ngày 17/7/2016. Phụ tá Rick Gates ở hậu cảnh, (bên trái)
Tư liệu - Chủ tịch ban vận động tranh cử của ông Trump Paul Manafort nói chuyện với các nhà báo tại Đại hội Toàn quốc Đảng Cộng hòa, ở Cleveland, Ohio, ngày 17/7/2016. Phụ tá Rick Gates ở hậu cảnh, (bên trái)

Cáo trạng này nằm trong phạm vi một cuộc điều tra sâu rộng của công tố viên đặc biệt Robert Mueller sau khi các cơ quan tình báo Mỹ kết luận rằng Nga đã tiến hành một chiến dịch tin tặc và tung thông tin sai lệch để ảnh hưởng tới kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ theo hướng có lợi cho ông Trump. Cuộc điều tra còn tìm hiểu khả năng có sự thông đồng giữa các cộng sự của ông Trump với Nga. Cả Moscow lẩn Tổng thống Trump đều bác bỏ những cáo buộc đó.

Ông Mueller và các luật sư dưới quyền trước đó lập luận rằng tòa án chỉ nên đồng ý với một thỏa thuận tại ngoại, với điều kiện ông Manafort phải báo cáo đầy đủ hồ sơ tài chính của ông. Họ nghi ngờ khả năng ông Manafort có thể bỏ trốn.

Bốn tài sản được đăng ký là một căn nhà ở Bridgehampton, New York trị giá 4 triệu đô la, một bất động sản ở thành phố New York trị giá 3,7 triệu đô la, một bất động sản ở Florida ước tính là 1,25 triệu đô la, và một ngôi nhà ở Virginia trị giá 2,7 triệu đô la.

Vợ và con gái ông Manafort đã đứng ra bảo đảm ông sẽ xuất hiện trước tòa.

Để giảm thiểu nguy cơ ông có thể bỏ trốn, ông Manafort đồng ý sẽ không du lịch ra nước ngoài, ông đã trao lại hộ chiếu và sẽ hạn chế các chuyến đi tới Florida, Virginia, New York và Washington D.C.

Luật sư Downing nói 11,65 triệu USD là một "phần đáng kể" trong tài sản của gia đình Manafort và gia đình ông sẽ chịu những hậu quả tài chính nghiêm trọng, nêu ông không xuất hiện trước tòa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG