Đường dẫn truy cập

Pakistan từ chối lời kêu gọi về thương mại giữa Afghanistan và Ấn Độ qua đường bộ


Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani.
Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani.

Pakistan đã bác bỏ lời kêu gọi mới đây của Afghanistan về việc được tiến hành thương mại trực tiếp với Ấn Độ thông qua các tuyến đường bộ của Pakistan. Afghanistan là đất nước nằm sâu trong lục địa và hiện đang có xung đột. Pakistan nêu ra lý do để bác bỏ là các thỏa thuận chính thức hiện có giữa Islamabad và Kabul.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani, trước chuyến thăm chính thức sắp tới của ông ở New Delhi, đã đe dọa đóng cửa các cơ sở thương mại quá cảnh đối với Pakistan nếu nước này tiếp tục từ chối việc nước ông tiếp cận thị trường Ấn Độ thông qua cửa khẩu Wagah của Pakistan.

Islamabad cung cấp cho Kabul tuyến đường bộ có hiệu quả chi phí ít nhất và ngắn nhất để Kabul giao thương với toàn cầu. Trong nhiều thập niên, Pakistan cũng giúp Afghanistan tiến hành hoạt động thương mại thông qua các cảng biển của Pakistan phù hợp với Hiệp định Quá cảnh Thương mại Afghanistan Pakistan (APTTA) mới đây đã được đàm phán lại, theo đó cũng giúp cho Pakistan tiếp cận thương mại với các nước láng giềng của Afghanistan.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nafees Zakaria đã đáp lại lời cảnh báo của ông Ghani rằng "Pakistan đã luôn luôn để cho Afghanistan tiếp cận các cảng của Pakistan để thực hiện quá cảnh thương mại. Chúng tôi sẽ tiếp tục tạo thuận lợi cho quá cảnh thương mại của Afghanistan như là một phần cam kết của chúng tôi đối với người dân Afghanistan".

Zakaria lưu ý rằng "Mặc dù hiệp định song phương về quá cảnh thương mại APTTA không liên quan đến việc quá cảnh tới và từ Ấn Độ, song Pakistan tiếp tục cho phép việc vận chuyển quá cảnh trái cây Afghanistan đến Ấn Độ thông qua Wagah như một cử chỉ đặc biệt".

Quan hệ của Pakistan với đối thủ Ấn Độ đã liên tục xấu đi trong những năm gần đây và các quan chức cấp cao luôn nói rằng không thể đáp ứng lời kêu gọi của Kabul về việc đưa cả New Delhi vào tham gia APTTA do hoàn cảnh hiện nay.

Thương mại của Pakistan với nước các nước cộng hòa Trung Á thông qua Afghanistan hiện không ở mức đáng kể và ước tính chỉ chiếm khoảng 0,054% tổng xuất khẩu của Pakistan, trong khi nhập khẩu từ các tài khoản của khu vực đó chỉ chiểm khoảng 0,05% tổng nhập khẩu của cả nước.

Các thương nhân Pakistan cho rằng kim ngạch thương mại thấp như vậy là vì những trở ngại cơ bản như thiếu cơ sở hạ tầng và những liên kết về giao thông, cũng như những quan ngại về an ninh khi vận chuyển hàng từ Afghanistan.

Quan hệ giữa Afghanistan và Pakistan gần đây cũng đã căng thẳng vì những cáo buộc lẫn nhau về tài trợ cho các cuộc tấn công khủng bố vào lãnh thổ của nhau. Sự căng thẳng này đã dẫn đến nhiều lần đóng cửa các cửa khẩu biên giới của Pakistan là Torkham và Chaman, gây ra thiệt hại hàng triệu đôla cho thương nhân của cả hai bên.

Nhưng quan hệ của Kabul với New Delhi tiếp tục phát triển trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là mối quan hệ quốc phòng, điều này dường như đã làm tăng quan ngại ở Islamabad. Pakistan cũng đã cáo buộc các cơ quan tình báo Ấn Độ sử dụng mối quan hệ với các đối tác Afghanistan để lập âm mưu tấn công khủng bố trên đất Pakistan, nhưng Kabul và Ấn Độ đã phủ nhận các cáo buộc đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG