Đường dẫn truy cập

Biểu tình bùng phát tại Pakistan sau phán quyết về Thủ tướng Gilani


Thủ tướng Gilani (giữa) của Pakistan rời trụ sở Tối cao Pháp viện ở Islamabad hôm 26/4/12
Thủ tướng Gilani (giữa) của Pakistan rời trụ sở Tối cao Pháp viện ở Islamabad hôm 26/4/12

Các cuộc biểu tình được tổ chức trên toàn quốc Pakistan ngày thứ Năm sau khi Tối cao Pháp viện tại thủ đô Islamabad xét thấy Thủ tướng Yousuf Raza Gilani phạm tội khinh thường tòa án khi từ chối không mở lại vụ án tham nhũng nhắm vào Tổng thống Asif Ali Zardari.

Tòa án chỉ kết án tượng trưng ông Gilani chưa đến một phút giam giữ, tha án tù có thể đến 6 tháng. Tuy nhiên bản án này làm bùng phát những cuộc biểu tình lan rộng trong đó người biểu tình hô khẩu hiệu và trương hình ông Gilani và nói thật là xấu hổ khi kết án ông Gilani.

Ông Aitzaz Ahsan, luật sư của ông Gilani nói thân chủ ông yêu cầu ông kháng bản án, nhưng ông một mực cho là không thích hợp. Ông nói thân chủ ông bị kết án về tội danh ông không bao giờ bị truy tố—làm cho tư pháp bị tai tiếng.

Vụ kết án này gây nên ngay tức thì những cuộc tranh luận về tình trạng của ông Gilani trong tư thế Thủ tướng. Một số chuyên gia luật pháp nói sự kiện ông bị kết án tù, ngay cả chưa đến một phút, khiến cho ông không đủ tư cách ngồi trong Quốc hội trong 5 năm tới.

Các lãnh tụ đối lập, gồm cả cựu Thủ tướng Nawaz Sharif kêu gọi ông Gilani từ chức, nói rằng không còn chấp nhận ông là Thủ tướng Pakistan.

Phán quyết có tội hôm thứ Năm là diễn biến mới nhất của cuộc đấu tranh đang tiếp diễn giữa toà án và Thủ tướng về tình trạng của những vụ án tham nhũng xuất phát từ những năm 1990.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG