Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Pakistan kháng cáo tội danh khinh thường tòa án


Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani
Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani

Thủ tướng Pakistan, ông Yousuf Raza Gilani, đã đệ đơn kháng cáo một lệnh của Tòa Án Tối Cao đòi ông trình diện trước tòa để trả lời về cáo trạng khinh thường tòa án.

Phiên tòa về tội khinh thường tòa án nhắm vào ông Gilani bắt nguồn từ một phán quyết trước đó của Tòa Án Tối Cao ra lệnh cho Thủ tướng mở lại các vụ án tham nhũng cũ nhắm vào hằng ngàn người, trong đó có cả Tổng thống Asif Ali Zardari.

Tuần trước, Tòa Án Tối Cao đã ra lệnh cho ông Gilani ra trước tòa vào ngày 13 tháng Hai để đối diện với những cáo trạng này.

Luật sư của Thủ tướng, ông Aitzaz Ahsan, nói đơn kháng cáo đệ nạp hôm thứ Tư bao gồm những lý lẽ để chứng minh cáo trạng khinh thường tòa án là không đủ cơ sở để biện minh.

Tòa Án Tối Cao cho biết một ủy ban gồm tám thẩm phán sẽ nghe kháng cáo của Thủ tướng vào ngày Thứ Năm.

Nếu xét thấy có tội, Thủ tướng Gilani có thể bị cách chức và phải vào tù.

Những cáo trạng tham nhũng nhắm vào ông Zardari và các giới chức Pakistan khác trở ngược về những năm 1990 và đã được bãi bỏ theo thoả thuận ân xá gây nhiều tranh cãi năm 2007. Nhưng Tòa Án Tối Cao Pakistan đã hủy bỏ lệnh ân xá thường được nói tới là Sắc Lệnh Hòa Giải Quốc Gia năm 2009, và ra lệnh cho chính phủ mở lại những vụ án này.

Thủ tướng Gilani đã từ chối không thi hành quyết định của Tòa Án Tối Cao, và nói hiến pháp của đất nước không cho phép ông mở bất cứ tiến trình pháp lý nào nhắm vào ông Zardari chừng nào ông vẫn còn là Tổng thống nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG