Đường dẫn truy cập

Pakistan gia tăng sức ép lên các lãnh đạo Taliban


Hình tư liệu - Một binh sĩ Pakistan đứng gác ở khu vực biên giới Pakistan và Afghanistan, ngày 15 tháng 6 năm 2016.
Hình tư liệu - Một binh sĩ Pakistan đứng gác ở khu vực biên giới Pakistan và Afghanistan, ngày 15 tháng 6 năm 2016.

Các quan chức và các nguồn tin phiến quân giấu tên nói với VOA trong các cuộc phỏng là các lãnh đạo Taliban đang lẩn trốn hiện đang chịu ngày càng nhiều áp lực phải rời khỏi Pakistan cùng với gia đình và các doanh nghiệp của họ vì từ chối tham gia các cuộc đàm phán hòa bình với Kabul.

Một quan chức cấp cao Pakistan trực tiếp tham gia vào các vấn đề liên quan đến chính sách đối với Afghanistan nói: "Việc gây sức ép đang tiếp tục đối với Taliban, và một số đã ra đi, hoặc đang rời khỏi Pakistan".

Quan chức này không muốn nêu tên vì về mặt công khai, chính phủ Pakistan vẫn chưa thừa nhận về cuộc trấn áp, là một phần của chính sách nhằm hồi hương sớm từ Pakistan gần ba triệu người tị nạn Afghanistan có đăng ký lẫn những người không có giấy tờ.

Pakistan đã chịu áp lực từ các đối tác quốc tế, đặc biệt là Hoa Kỳ, về việc không cung cấp chỗ trú chân cho Taliban và các nhóm khác tiến hành cuộc nổi dậy bạo lực ở Afghanistan.

Pakistan bác bỏ cáo buộc là cơ quan tình báo nước này có những trợ giúp ngầm giúp cho Taliban và đồng minh của chúng là mạng lưới Haqqani kéo dài cuộc chiến ở Afghanistan và mở rộng ảnh hưởng của phiến quân sau khi các lực lượng chiến đấu quốc tế do Mỹ dẫn đầu rút đi.

Việc tăng đột biến nạn bạo lực đã làm xói mòn những nỗ lực cải thiện quan hệ song phương giữa Afghanistan và Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG