Đường dẫn truy cập

Quốc hội Pakistan thông qua tu chính Hiến pháp tước bỏ một số quyền Tổng Thống


Với tu chính hiến pháp vai trò của Tổng thống Zardari chỉ có tính cách nghi lễ
Với tu chính hiến pháp vai trò của Tổng thống Zardari chỉ có tính cách nghi lễ

Các nhà lập pháp Pakistan vừa thông qua một tu chính hiến pháp, tước bỏ một số các quyền hạn của Tổng Thống Pakistan Asif Ali Zardari. Đây là những quyền hạn mà một nhà cựu độc tài quân sự cai trị nước này đã tự trao cho người nắm quyền Tổng Thống cách đây 2 thập niên.

Các nhà lập pháp tại Thượng viện Pakistan đã thông qua một loạt biện pháp để tu chính hiến pháp nước này. Đài truyền hình do nhà nước điều hành truyền hình trực tiếp cảnh Chủ tịch Thượng viện Farooq Naik loan báo kết quả cuộc biểu quyết chung cuộc.

Ông Naik tuyên bố: “Kiến nghị đã được thông qua với số phiếu không thấp hơn 2/3 tổng số ghế của Thượng viện. Dựa trên kết quả đó, dự luật đã được thông qua.”

Hạ viện Pakistan đã nhất trí thông qua các biện pháp cải cách hồi tuần trước, và bước kế tiếp là sự chấp thuận của Tổng Thống Pakistan Asif Ali Zardari. Theo trông đợi, ông sẽ ký ban hành các biện pháp cải cách.

Các nhà lập pháp thuộc đảng đương quyền và các đảng đối lập đã soạn thảo các đề nghị sửa đổi hiến pháp để Tổng Thống giữ vai trò nguyên thủ quốc gia chỉ có tính cách nghi lễ.

Trong những năm 1980, nhà cai trị quân sự Mohammad Zia-ul-Haq đã thu tóm nhiều quyền hạn để duy trì quyền kiểm soát chính phủ, kể cả quyền được giải tán quốc hội, bổ nhiệm các thẩm phán và các tham mưu trưởng quân đội.

Những quyền hạn ấy giờ đây sẽ được trao cho quốc hội và văn phòng Thủ Tướng.

Một lãnh đạo đối lập, ông Wasim Sajjad thuộc đảng PML-Q ngỏ lời với Thủ Tướng Yousuf Raza Gilani, hiện diện trong cuộc biểu quyết như sau:

“Thưa ông Thủ Tướng, ngày hôm nay ông đã trở thành một nhân vật có quyền hạn rộng rãi. Trách nhiệm ấy cùng với quyền hạn, ông đang nắm tất cả trong tay. Giờ đây đất nước muốn ông mang lại những thành quả tích cực. Tôi hy vọng, tôi cầu nguyện và mong rằng ông sẽ đáp ứng được những sự trông đợi của nhân dân.”

Tuy nhiên đã có nhiều tranh cãi về một điều khoản của điểm tu chính mới thứ 18, đặt tên lại cho Tỉnh Biên giới Tây-bắc trở thành tỉnh Khyber-Pakhtunkhwa.

Tên mới sẽ phản ánh thành phần sắc tộc đa số người Pashtun cư ngụ tại tỉnh này, và cũng là nơi ngôn ngữ Pashto được sử dụng rộng rãi.

Nhưng từ tuần trước, các cư dân nói tiếng Hindko phản đối quyết định đổi tên. Những người chống đối nói họ muốn duy trì tên cũ, nếu không họ sẽ đòi thành lập một tỉnh riêng biệt phản ánh thành phần đa số nói tiếng Hindko ở miền Nam.

Các nhà phân tích nói rằng đòi hỏi này khó được chấp nhận vì khó có thể hội đủ 2/3 phiếu biểu quyết thuận trong Quốc Hội.

Nhiều người ở Pakistan tin rằng điểm tu chính thứ 18 sẽ dẫn đến ổn định chính trị, để chính quyền rảnh tay chú trọng nhiều hơn vào cuộc chiến chống phe Taliban tại các khu vực giáp ranh với Afghanistan.

Tuy nhiên giới chỉ trích vẫn hoài nghi về biện pháp sửa đổi hiến pháp. Họ nói rằng Tổng Thống Zardari, vẫn nắm giữ địa vị chủ tịch Đảng Nhân Dân Pakistan, PPP, sẽ vẫn có thể sử dụng ảnh hưởng của ông đối với Thủ Tướng Gilani.

Ông Gilani là một thành viên của đảng PPP của ông Zardari, và được coi là một người trung thành với ông Zardari.

Thêm vào đó, trong vai trò chủ tịch đảng PPP, ông Zardari có quyền loại bỏ các chính trị gia trong đảng PPP ra khỏi các chức vụ trong nội các, kể cả chức vụ Thủ Tướng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG