Đường dẫn truy cập

Oxford tước giải nhân quyền của bà Aung San Suu Kyi


Hội đồng Thành phố Oxford tước giải nhân quyền từng trao cho bà Aung San Suu Kyi
Hội đồng Thành phố Oxford tước giải nhân quyền từng trao cho bà Aung San Suu Kyi

Nhà lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi vừa bị thành phố Oxford tước giải thưởng nhân quyền. Bà từng là nghiên cứu sinh ở thành phố này.

Hội đồng Thành phố Oxford đã bỏ phiếu trong tuần này nhất trí đề xuất thu hồi lại giải thưởng Nền Tự do của Thành phố từng trao cho bà Suu Kyi, họ nêu lý do là những quan ngại sâu sắc về sự đối xử với người Hồi giáo Rohingya xảy ra khi bà nắm quyền.

Hơn 500.000 người thiểu số Rohingya ở Myanmar đã chạy qua biên giới sang Bangladesh kể từ cuối tháng 8, khi các cuộc tấn công của người Rohingya đã dẫn tới cuộc đàn áp bạo lực của quân đội.

Nhà lãnh đạo trên thực tế của Myanmar, bà Suu Kyi, trước đây nổi tiếng vì hoạt động nhân quyền, đã bị nhiều nơi chỉ trích vì bà đã không lên tiếng về vấn đề này.

Một giải thưởng tương tự cũng đang bị hội đồng thành phố Sheffield ở phía bắc nước Anh cân nhắc thu hồi, sau khi người dân nộp kiến nghị vào tháng trước.

Trường cao đẳng St Hugh thuộc Đại học Oxford, trường cũ của bà Suu Kyi, đã gỡ bỏ bức chân dung của bà hồi tuần trước, trong khi Unison, nghiệp đoàn lớn thứ hai của Vương quốc Anh, tuyên bố hồi tháng trước rằng họ sẽ đình chỉ tư cách thành viên danh dự của bà.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG