Đường dẫn truy cập

OPCW: Chất độc sarin được dùng ở Syria


Một đứa bé được chữa trị tại một bệnh viện tại Douma, đông Ghouta ở Syria, sau một vụ tấn công được nói là bằng vũ khí hóa học, ngày 7 tháng 4, 2018.
Một đứa bé được chữa trị tại một bệnh viện tại Douma, đông Ghouta ở Syria, sau một vụ tấn công được nói là bằng vũ khí hóa học, ngày 7 tháng 4, 2018.

Chất độc thần kinh bị cấm sarin và khí clo đã được sử dụng trong các vụ tấn công ở miền bắc Syria vào năm ngoái, cơ quan giám sát vũ khí hóa học toàn cầu cho biết hôm thứ Tư.

Đây là báo cáo mới nhất trong một loạt các báo cáo từ Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) xác nhận việc sử dụng các chất độc trong cuộc nội chiến ở nước này.

OPCW cũng đang điều tra một cuộc tấn công bị tình nghi là tấn công hóa học vào ngày 7 tháng 4 năm nay tại khu Douma gần thủ đô Damascus, đưa tới vụ không kích của Mỹ, Pháp và Anh.

Tổ chức này dự kiến sẽ công bố kết quả cuộc điều tra đó trong tháng này.

OPCW cho biết trong một thông cáo rằng sarin đã được sử dụng ở phía nam thành phố Ltamenah trong khu vực Hama vào ngày 24 tháng 3 năm 2017.

Họ cũng “kết luận rằng khí clo có nhiều phần chắc đã được sử dụng như một vũ khí hóa học tại Bệnh viện Ltamenah và khu vực lân cận vào ngày 25 tháng 3 năm 2017.”

Những kết luận ở Ltamenah dựa trên lời khai của các nhân chứng, phân tích dịch tễ học và các mẫu môi trường, tổ chức này cho biết.

OPCW không quy trách nhiệm về vụ tấn công. Syria phủ nhận sử dụng vũ khí hóa học.

Các lực lượng chính phủ Syria đã sử dụng cả sarin và khí clo, theo một cuộc điều tra chung của Liên Hiệp Quốc-OPCW trong khi các lực lượng nổi dậy từng sử dụng khí mù tạc lưu huỳnh một lần.

Nhiệm vụ được gọi là JIM của họ bị giải tán vào tháng 11 sau khi một đề nghị tái tục nhiệm vụ của họ bị Nga phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG