Đường dẫn truy cập

Một vòng các đài kỷ niệm chiến tranh tại thủ đô Mỹ


Số người đến thăm bức tường kỷ niệm chiến tranh Việt Nam đạt mức cao nhất, dù cuộc chiến tranh này không được người Mỹ có cảm tình
Số người đến thăm bức tường kỷ niệm chiến tranh Việt Nam đạt mức cao nhất, dù cuộc chiến tranh này không được người Mỹ có cảm tình

Du khách đến Washington thường đi xem các viện bảo tàng và đền đài tưởng niệm. Trong câu chuyện sau đây, thông tín viên VOA Ted Landphair đưa quý vị đi xem một vòng các đài tưởng niệm chiến tranh.

Trên khắp nước Mỹ có những bức tượng và đài kỷ niệm dành để tưởng nhớ các anh hùng nam nữ của nước Mỹ trong cuộc chiến tranh dành độc lập từ tay người Anh vào thế kỷ 18, và cuộc nội chiến thế kỷ 19.

Nhưng các đài kỷ niệm nổi bật nhất là những cấu trúc được dành cho cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất trở về sau.

Và giống như mọi người đã nghĩ, các đài kỷ niệm này tập trung tại thủ đô Hoa Kỳ; du khách khắp nơi trên nước Mỹ và du khách nước ngoài có dịp ghé Washington đều tìm đến thăm để nhìn ngắm những kiến trúc độc đáo, phản ánh những hy sinh của những người đã được tôn vinh.

Theo các con số ước tính, số người đến thăm bức tường kỷ niệm chiến tranh Việt Nam đạt mức cao nhất, dù cuộc chiến tranh này không được người Mỹ có cảm tình. Từ ngày bức tường do kiến trúc sư Maya Lin thiết kế mở ra cho công chúng đến xem vào năm 1982, khách ghé ngang đã để lại hàng vạn di vật của bà con và bạn bè đã từng tham gia cuộc chiến này.

Hai đài tưởng niệm to lớn và đầy cảm xúc về cuộc chiến tranh thế giới lần thứ hai và chiến tranh Triều Tiên cũng thu hút nhiều du khách, mặc dù chiến tranh Triều Tiên được nhiều người Mỹ gọi là “cuộc chiến bị lãng quên.”

Vào lúc sắp sửa kỷ niệm 100 năm ngày xảy ra thế chiến thứ nhất, còn gọi là “cuộc chiến vĩ đại”, nhiều người Mỹ cũng nghĩ rằng cuộc chiến này đã bị xem nhẹ.

Chỉ có một cựu quân nhân Mỹ trong cuộc chiến này còn sống. Hạ sĩ Lục quân Frank Buckles kỷ niệm sinh nhật thứ 110 vào ngày 1 tháng 2.

Hàng triệu người đi thăm các đền đài ở Washington mỗi năm có lẽ không ai chú ý đến đài kỷ niệm thế chiến thứ nhất, khá nhỏ, nằm khuất đằng sau một lùm cây.

Một đài tưởng niệm mới nhất có liên quan đến chiến tranh đang được xây dựng. Dự trù hoàn tất năm 2015, đài này vinh danh Đại tướng Dwight D. Eisenhower, tư lệnh các lực lượng đồng minh trong thế chiến thứ hai, và sau này là Tổng thống Mỹ.

Cấu trúc này nằm trên thửa đất rộng trên đường Independence, đối diện với viện bảo tàng Hàng không và Không gian, một điểm du lịch cũng có nhiều khách đến thăm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG