Đường dẫn truy cập

Tương ớt Tabasco nổi tiếng của Louisiana


Mỗi ngày công nhân của công ty McIlhenny đóng nửa triệu chai nhỏ xíu tương ớt Tabasco màu đỏ thắm
Mỗi ngày công nhân của công ty McIlhenny đóng nửa triệu chai nhỏ xíu tương ớt Tabasco màu đỏ thắm

Louisiana nổi tiếng về nhạc Jazz, về những hải sản, về khí hậu nóng ẩm, về những đầm lầy và gần đây nhất về vụ dầu phun. Hôm nay mời quí thính giả ghé thăm nơi được gọi là đảo Avery của vùng đất này.

Ngay giữa những dòng nước lặng lờ trôi và những đầm lầy đầy cá sấu gần vịnh Mexico du khách sẽ thấy một ốc đảo nhiệt đới làm họ ngạc nhiên thích thú. Đó là Avery, một đảo kho tàng. Thật vậy, một gia đình vẫn là sở hữu chủ của khu này từ hơn 150 năm nay.

Mà trên thực tế nó không phải là một hòn đảo. Đây là một vùng rộng 99 hecta trên là một vòm muối, sâu vào trong đất liền 15 kilomét tính từ vịnh Mexico. Nó có một núi muối tưởng chừng như không có đáy trải rộng thật xa hơn cả ngọn núi cao nhất thế giới là Everest có thể trải rộng.

Vì thế một trong những hoạt động của khu Avery là mỏ muối. Ở đây cũng có giếng dầu, một vườn bách thảo kỳ thú, một nơi bảo tồn chim muông và những địa điểm khảo cổ.

Nhưng Avery nổi tiếng vì nó là quê hương của những loại tương ớt hiệu Tabasco nổi tiếng nhất thế giới.

Mỗi ngày công nhân của công ty McIlhenny đóng một nửa triệu chai, những chai nhỏ xíu, tương ớt Tabasco màu đỏ thắm và cay xé lưỡi.

Thương hiệu này bắt nguồn từ giữa thế kỷ thứ 19, khi ông Edmund McIlhenny bắt đầu trồng nhiều loại ớt cay từ Mexico và trung Mỹ ở Avery. Tabasco là tên của một khu vực bên nước Mexico.

Theo một số các chuyên gia nghiên cứu về thương hiệu, tương ớt Tabasco nổi tiếng được xếp hạng nhì trên thế giới chỉ đứng sau Coca Cola mà thôi.

Du khách tìm đến đây sẽ thấy những vườn ớt, những đàn cò, và máy nghiền ớt để biến những quả ớt thành chất lỏng sền sệt và rồi nó được đem ủ đến 3 năm mới đóng chai đem bán trên thị trường.

Và không giống như những chuyến di chơi thăm các nơi cất rượu bia hay rượu vang, khách được mời uống thử những ly bia hay vang đầy đặn và có thể giải khát nữa, còn hầu hết khách đến các cơ sở làm tương ớt của gia đình McIlhenny có muốn nếm thử cũng đều thấy ngay rằng chỉ một tí xíu như đầu đũa thôi cũng quá đủ rồi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG