Đường dẫn truy cập

Nhiều trang web phản đối dự luật chống đánh cắp bản quyền của Mỹ


Google tham gia chiến dịch phản đối dự luật
Google tham gia chiến dịch phản đối dự luật

Nhiều trang nhà và đường dẫn liên kết đã 'tắt đèn' để đón người truy cập tại Hoa Kỳ ngày hôm nay, trong lúc nhiều trang web lớn bày tỏ phản đối dự luật chống đánh cắp bản quyền đang được quốc hội Hoa Kỳ xem xét.

Trang bách khoa toàn thư Wikipedia bôi đen trang mạng tiếng Anh trong 24 tiếng đồng hồ, cùng với trang blog Boing Boing.

Trang tin xã hội Reddit dự tính 'tắt tối đèn' một khoảng thời gian trong ngày hôm nay, còn trang tìm kiếm rất phổ biến là Google đã thay logo giao diện thường mang nhiều màu sắc bằng một vạch kiểm duyệt màu đen.

Đó là một phần của các hoạt động phản đối trên mạng đối với Dự luật chống đánh cắp bản quyền trên mạng SOPA đang được đưa ra Hạ viện, và luật PIPA đang được Thượng viện xem xét.

Các dự luật này được soạn thảo nhằm ngăn chặn việc buôn bán các sản phẩm đánh cắp bản quyền của Mỹ ở nước ngoài.

Dư luật ở Hạ viện hiện bao gồm một quy định đưa các trang web có đăng nội dung các sản phẩm bị đánh cắp vào danh sách đen.

Các đối tượng ủng hộ dự luật này bao gồm ngành kỹ nghệ phim ảnh và âm nhạc, tức là những nhà sản xuất thường phải chứng kiến sản phẩm của họ bị đánh cắp bản quyền.

Ngành kỹ nghệ này nói rằng các biện pháp này là cần thiết để bảo vệ tài sản trí tuệ và công ăn việc làm.

Các công ty công nghệ thông tin như Google và các nhà khổng lồ Internet khác như Yahoo và Twitter thì nói rằng dự luật này có thể ảnh hưởng đến ngành công nghệ thông tin và xâm phạm quyền tự do ngôn luận nếu được thông qua.

Tuần trước, Tòa Bạch Ốc thừa nhận tình trạng các trang web ở nước ngoài đánh cắp bản quyền trên mạng là một vấn đề nghiêm trọng vần phải có luật thích ứng để quản lý.

Tuy nhiên, tuyên bố của Tòa Bạch Ốc nói rằng họ sẽ không ủng hộ dự luật nào làm giảm đi quyền tự do bày tỏ ý kiến, tăng rủi ro an ninh mạng hoặc gây cản trợ tính năng nổ và sáng tạo của mạng Internet toàn cầu.

Tòa Bạch Ốc cũng nói rằng họ sẽ tiếp tục làm việc với quốc hội về dự luật trên cơ sở phi đảng phái để tạo ra những công cụ cần thiết mới giúp chống tình trạng đánh cắp bản quyền, sao nhái sản phẩm, trong lúc vẫn tiếp tục bảo vệ quyền tự do bày tỏ ý kiến, quyền riêng tư, sự an ninh và tính sáng tạo.

Các trang web tham gia phản đối dự luật chống vi phạm tác quyền

VOA Express

XS
SM
MD
LG