Đường dẫn truy cập

Ông Trump với cử tri Mỹ gốc Phi: 'mất mát gì khi bầu cho tôi?'


Những người ủng hộ ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump reo hò khi ông này phát biểu trên sân khấu trong một sự kiện diễn ra tại Dimondale, bang Michigan, ngày 19 tháng 08 năm 2016.
Những người ủng hộ ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump reo hò khi ông này phát biểu trên sân khấu trong một sự kiện diễn ra tại Dimondale, bang Michigan, ngày 19 tháng 08 năm 2016.

Ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng hoà Donald Trump hôm thứ Sáu đã tìm cách thuyết phục cử tri Mỹ gốc Phi hãy ngoảnh mặt với bà Hillary Clinton, nói rằng các chính khách Đảng Dân chủ như bà Clinton xem thường cử tri da đen bởi vì họ cầm bằng như đã nắm chắc lá phiếu của họ trong tay.

Đọc diễn văn tại Dimondale, bang Michigan, ông Trump đơn cử thành phố Detroit, nằm cách Dimondale khoảng 150 km về hướng Đông, như một thí dụ về cách thức mà Đảng Dân chủ đã bỏ rơi các khu vực thành thị như thế nào.

“Hãy nhìn vào những sự gian khổ mà các cộng đồng Mỹ gốc Phi đã phải chịu đựng dưới quyền kiểm soát của Đảng Dân chủ,” ông Trump nói. Ông cho rằng 40% cư dân thành phố Detroit đang sống trong cảnh nghèo túng và phân nửa thành phố này đang lâm vào cảnh thất nghiệp. Ông nói cách duy nhất để thay đổi tình trạng này là phải thay đổi lãnh đạo.

Ông phát biểu:

“Đối với những người đang gánh chịu hậu quả, tôi sẽ nói: quý vị mất mát gì khi thử một điều gì đó mới, chẳng hạn như (bầu cho tôi), Trump?”

Ông nói tiếp:

“Quý vị đang sống trong nghèo túng, các trường học của không tốt, quý vị không có việc làm, 58% giới trẻ thất nghiệp, thử hỏi quý vị mất mát gì chứ?”

Ông Trump quy lỗi về những khó khăn kinh tế phần lớn cho các hiệp định thương mại tự do, một chủ đề thường xuyên được đề cập trong các bài diễn văn vận động của ông.

Ông còn tố cáo bà Hillary Clinton là muốn trao công việc làm ăn cho những người tị nạn thay vì cho thanh niên da đen, thành phần mà theo ông Trump “đã trở thành những người tị nạn ngay trên đất nước của họ.”

Bà Hillary Clinton phản ứng bằng cách tải lại một trích đoạn trong bài diễn văn của ông Trump, rồi kèm theo bình luận “những lời lẽ này thiếu hiểu biết đến mức làm ta kinh ngạc.”

Các cuộc thăm dò cho thấy ông Trump còn phải cố gắng rất nhiều để làm lành với cử tri da đen, bởi vì mức độ ủng hộ dành cho ông trong thành phần dân số này xê dịch nhưng không bao giờ vượt quá một con số.

Hôm thứ Sáu ông Trump hứa rằng vào cuối nhiệm kỳ Tổng thống đầu tiên của ông, “bảo đảm ông sẽ chiếm được 95% phiếu của cử tri Mỹ gốc Phi”.

Chủ tịch chiến dịch tranh cử của ông Trump đã từ chức, theo một thông báo công bố hôm qua, (thứ Sáu 19/8).

Vai trò của ông Manafort đã suy giảm trong tuần sau khi ông Trump mướn một Giám Đốc và quản trị viên mới để điều hành chiến dịch tranh cử hầu có thể lật ngược sự tuột dốc trong mức ủng hộ dành cho ông Trump đã khiến các lãnh đạo Đảng Cộng hoà vô cùng lo lắng.

Ông Manafort còn là nhân vật chính trong các bản tin tường trình về việc làm của ông giúp cựu Tổng thống Ukraine thân Nga Viktor Yanukovych mà theo cáo buộc, có liên quan tới các khoản chi trả bí mật lên tới hàng triệu đôla. Manafort đã bác bỏ cáo buộc cho rằng ông đã nhận bất cứ khoản tiền mặt nào không được ghi trong sổ sách kế toán.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết chính ông Manafort đã đề nghị từ chức và ông Trump chấp nhận đề nghị đó.

Ông Trump ngỏ lời cảm ơn sự giúp đỡ của ông Manafort trong Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hoà, và ca ngợi ông Manafort “thực sự là một nhà chuyên nghiệp”.

Sáng sớm hôm qua, ông Donald Trump đi thăm các khu vực bị ngập lụt ở bang Louisiana ở miền Nam nước Mỹ trong ngày thứ Sáu. Ông Trump và người đứng chung liên danh Đảng Cộng hoà, ứng cử viên Phó Tổng thống Mike Pence tiến vào các khu vực bị lụt tàn phá bên ngoài thành phố Baton Rouge, thủ phủ bang Louisiana. Video quay chuyến tham quan của hai ông chiếu cảnh ông Trump tiếp tay dỡ các gói hàng cứu trợ xuống từ một xe tải.

Thống đốc Luoisiana, John Bel Edwards, một đảng viên Đảng Dân chủ, nói ông không được báo về chuyến thăm của ông Trump và hy vọng rằng Ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng hoà không có mặt trong thành phố chỉ vì cơ hội được chụp ảnh ở đây.

Đối thủ của ông Trump, bà Hillary Clinton cho hay bà cũng đã tiếp xúc với ông Edwards và kêu gọi các ủng hộ viên hãy đóng góp tiền bạc cho các nỗ lực cứu trợ ở Luoisiana.

Nạn lụt tệ hại chưa từng thấy đã làm thiệt mạng 13 người, hàng trăm ngàn người phải sơ tán. Ước lượng 40,000 căn nhà đã bị hư hại.

VOA Express

XS
SM
MD
LG