Đường dẫn truy cập

Ông Trump ra lệnh ngưng thuê mướn công chức liên bang


Tổng thống Donald Trump ban hành lệnh ngưng thuê mướn nhân viên làm việc cho chính phủ liên bang.
Tổng thống Donald Trump ban hành lệnh ngưng thuê mướn nhân viên làm việc cho chính phủ liên bang.

Tổng thống Donald Trump ngày 23/1 ban hành lệnh ngưng thuê mướn nhân viên làm việc cho chính phủ liên bang, một cách nhằm giảm bớt gánh nặng lương bổng và giới hạn quy mô guồng máy nhân sự trong liên bang.

Chỉ thị của ông Trump thực hiện đúng cam kết của ông khi tranh cử.

Tổng thống cho biết các thành viên trong quân đội không nằm trong gói kế hoạch ngưng thuê mướn nhân viên làm việc cho chính phủ liên bang vừa kể. Các vị trí trong lĩnh vực an toàn công cộng và sức khỏe công cộng cũng được nằm trong diện ngoại lệ.

Tân Tổng thống đã hứa sẽ có hành động giảm bớt bộ máy hành chính liên bang cồng kềnh và chỉ thị hôm nay có thể là bước đầu trong nỗ lực cắt giảm nhân viên chính phủ.

Lệnh do ông Trump ký hôm nay tương tự như bản ghi nhớ cựu Tổng thống George W. Bush ký khi bắt đầu nhiệm kỳ hồi năm 2001.

Trong năm 2015, chính phủ có 1,3 triệu nhân viên làm việc trong 372 cơ quan nhà nước với mức lương trung bình là 82,576 đô la/năm, theo thống kê của trang Federalpay.org.

Trước khi mãn nhiệm, chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama đã gia tăng thuê mướn công nhân viên chức nhà nước trước khi ông Trump lên nắm quyền.

Những người nào được thuê mướn nhưng chưa chính thức bắt đầu làm việc có thể bị ảnh hưởng bởi chỉ thị ngưng thuê mướn công chức do Tổng thống Trump ban hành hôm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG