Đường dẫn truy cập

Ông Trump: Mỹ chi tiền xây tường biên giới, Mexico sẽ trả lại


Tư liệu- Một bức tường vừa mới xây dọc một khu vực biên giới giữa Mỹ và Mexico, ngày 09 tháng 11 năm 2016.
Tư liệu- Một bức tường vừa mới xây dọc một khu vực biên giới giữa Mỹ và Mexico, ngày 09 tháng 11 năm 2016.

Tổng thống tân cử Donald Trump chỉ trích truyền thông ngày 6/1 loan tin người thọ thuế ở Mỹ sẽ trả tiền cho bức tường biên giới với Mexico do ông Trump đề xướng.

Trong dòng tin đăng lên Twitter, ông Trump nói rằng báo chí đã không nói rõ là ngân quỹ dùng để khởi sự dự án này sẽ được Mexico hoàn trả.

Đài CNN và các hãng tin khác ngày 6/1 đưa tin toán chuyển tiếp quyền lực của ông Trump đã tỏ tín hiệu cho các nhà lập pháp bên đảng Cộng hòa rằng ông Trump muốn tường biên giới được tài trợ thông qua tiến trình phân bổ ngân sách sớm nhất vào tháng tư này.

Ông Trump viết trên Twitter rằng ngân khoản ban đầu do Mỹ chi ra đó nhằm khởi sự thi công nhanh hơn và chung cuộc Mexico sẽ phải trả lại Mỹ.

Phụ tá hàng đầu của ông Trump, bà Kellyanne Conway, cho hay Tổng thống tân cử sẽ không rút lại lời cam kết lúc tranh cử là sẽ buộc Mexico chi trả cho bức tường thành này.

Ước tính chi phí sơ khởi để mở rộng tường biên giới là trên 11 tỷ đô la.

Sau khi đắc cử, ông Trump đã tỏ dấu hiệu có thể cho dựng hàng rào tại vài khu vực thay vì tường thành.

Chiếu theo một đạo luật 2006, ông Trump có quyền xây thêm các rào chắn biên giới. Đây có thể là công cụ chính để ngăn không để cho vấn đề này trở thành một cuộc chiến pháp lý.

VOA Express

XS
SM
MD
LG