Đường dẫn truy cập

Hạ viện lùi ngày bỏ phiếu luật thay thế Obamacare


Ông Donald Trump (bên phải) và Bộ Trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Tom Price.
Ông Donald Trump (bên phải) và Bộ Trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Tom Price.

Tòa Bạch Ốc nói Hạ viện sẽ bỏ phiếu vào sáng thứ Sáu ngày 24 tháng 3 về việc bãi bỏ và thay thế Obamacare giữa lúc đảng Cộng hòa nỗ lực tìm thêm nhiều phiếu “thuận”.

Cuộc bỏ phiếu dự trù vào tối thứ Năm 23 tháng 3 được bãi bỏ khi các lãnh tụ Hạ viện quyết định là không có đủ phiếu bầu để dự luật được thông qua.

Mỗi dân biểu Dân chủ chắc chắn sẽ bỏ phiếu không tán thành dự luật, trong khi vài chục dân biểu Cộng hòa ôn hòa và bảo thủ cho biết sẽ bỏ phiếu chống dự luật.

Các thành viên của khối bảo thủ cực hữu Hạ viện có tên là Freedom Caucus cho biết sau khi gặp Tổng thống Donald Trump, họ đã không đạt được thỏa thuận về việc có nên bãi bỏ Obamacare hay không.

Dân biểu Mark Meadows, chủ tịch của nhóm Freedom Caucus cực hữu, xác nhận là nhóm của ông và tổng thống không đạt được thỏa thuận về vấn đề này.

Tuy nhiên Tòa Bạch Ốc có lối giải thích khác về cuộc thảo luận giữa ông Trump và các dân biểu bảo thủ Hạ viện. Tòa Bạch Ốc đưa ra một tuyên bố nói rằng hai bên đã có “một bước tích cực” về phía bãi bỏ luật chăm sóc sức khỏe.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Sean Spicer nói với các phóng viên rằng “nhiều thành viên quốc hội” đã cho thấy sẽ bỏ phiếu để bãi bỏ luật cũ. Tuy nhiên ông nói “cuối cùng, chúng ta không thể làm cho mọi người bỏ phiếu thuận.”

Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Giá phải chăng là một đạo luật được cựu Tổng thống Barack Obama xem như là một trong những thành tựu đáng hãnh diện nhất của ông.

Ngày thứ Năm ông Obama đưa ra một tuyên bố thúc đẩy các nhà lập pháp không nên tạo những thay đổi có thể không cải thiện được việc chăm sóc sức khỏe cho tất cả người Mỹ.

Mặc dù Đảng Cộng hòa nắm đa số tại cả lưỡng viện Quốc hội, thông qua dự luật bãi bỏ Obamacare vẫn chưa có gì là chắc chắn vì sự chống đối của thành phần bảo thủ cứng rắn trong đảng. Những người này cho rằng dự luật mới chưa đủ quyết liệt, trong khi thành phần ôn hòa trong Đảng lo ngại về việc nhiều người Mỹ sẽ mất bảo hiểm y tế.

Trước đây trong tuần, ông Trump tuyên bố sẽ trả đũa các dân biểu không bỏ phiếu bãi bỏ luật chăm sóc sức khoẻ để đưa lên Thượng viện. Khả năng thành công của dự luật bãi bỏ Obamacare tại đây cũng không mấy chắc chắn.

Ông Trump nói không thực hiện lời hứa bãi bỏ luật chăm sóc sức khoẻ của Obama có thể gây phẫn nộ trong giới cử tri, đưa đến nguy cơ các nhà lập pháp bị mất ghế trong cuộc bầu cử Quốc hội năm 2018.

VOA Express

XS
SM
MD
LG