Đường dẫn truy cập

Ông Trump có nỗ lực mới nhằm thu hút ủng hộ của người da đen và người nói tiếng TBN


Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu trong một buổi mít tinh ở Fredericksburg, Virginia, ngày 20 tháng 8 năm 2016.
Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu trong một buổi mít tinh ở Fredericksburg, Virginia, ngày 20 tháng 8 năm 2016.

Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump hiện đang thua xa ứng cử viên của Đảng Dân chủ Hillary Clinton về sự ủng hộ từ cử tri thiểu số. Hiện ông Trump đang có nỗ lực mới nhằm thu hút sự ủng hộ của người Mỹ gốc Phi và người gốc những nước nói tiếng Tây Ban Nha, còn gọi là người Hispanic.

Ông Trump, một trùm bất động sản lần đầu tiên tranh cử một chức vụ dân bầu, hôm 20/8 phát biểu với đám đông phần lớn là những ủng hộ viên da trắng ở bang Virginia rằng ông nhận ra rằng "việc tiếp cận cộng đồng người Mỹ gốc Phi là một lĩnh vực mà Đảng Cộng hòa phải làm tốt hơn, và sẽ làm tốt hơn".

Ông nhắc đến lịch sử của đảng, với việc tổng thống là người Đảng Cộng hòa đầu tiên, Abraham Lincoln, đã giải phóng nô lệ vào giữa năm 1800. Ông Trump nói: "Tôi muốn đảng của chúng ta lại một lần nữa là một ngôi nhà của các cử tri người Mỹ gốc Phi".

Trước đó, ông Trump đã gặp ở New York với một nhóm người Hispanic làm cố vấn cho chiến dịch vận động tranh cử của ông. Theo một số người tham dự, ông nói với họ rằng ông muốn hình thành một cách làm "nhân đạo và hiệu quả" để giải quyết vấn đề có 11 triệu người nhập cư không có giấy tờ sinh sống ở Mỹ, phần lớn số họ là người Hispanic đến từ Mexico và Trung Mỹ.

Ông Trump đã cáo buộc là Mexico đưa những kẻ hiếp dâm và tội phạm đi qua biên giới miền nam của Mỹ và ông đã nổi bật lên rồi được Đảng Cộng hòa đề cử nhờ đưa ra lời hô hào về xây dựng một bức tường giữa hai nước và trục xuất những người sống bất hợp pháp ở Mỹ.

Trong những ngày gần đây, trong các cuộc mít tinh chính trị có chủ yếu là người da trắng tham dự, ông đã có những nỗ lực nhằm thu hút sự ủng hộ của cử tri da đen. Điều này diễn ra sau khi trong những tuần gần đây ông đã từ chối lời mời đến nói chuyện với NAACP, nhóm dân quyền nổi bật nhất của Mỹ, và một nhóm các nhà báo da đen và Hispanic. Trong khi đó, bà Clinton đã nói chuyện với cả hai nhóm.

Các cuộc khảo sát chính trị toàn quốc cho thấy bà Clinton đã dẫn điểm rất xa khi xét về sự ủng hộ của cả các cử tri da đen lẫn Hispanic, trong khi đó sự ủng hộ của người da đen dành cho ông Trung chỉ đạt tỷ lệ thấp ở mức một con số, và một cuộc thăm dò cho thấy ông chỉ nhận được sự ủng hộ nhỉnh hơn một chút từ người Hispanic, khoảng 14%.

Thế nhưng ông Trump, người thường có những phát biểu khoe mẽ, nói tại một cuộc mít tinh rằng nếu ông giành được chức tổng thống trong cuộc bầu cử ngày 8 tháng 11 và tranh cử nhiệm kỳ hai trong cuộc bầu cử vào năm 2020, ông sẽ giành tới 95% số phiếu của người da đen.

Chỉ còn chưa đầy 3 tháng là tới cuộc bầu cử, theo trang web chính trị realclearpolitics.com, bà Clinton hiện có lợi thế cạnh tranh với mức dẫn trước 5,3% so với ông Trump trong một số cuộc điều tra toàn quốc. Nhưng các nhà phân tích chính trị Mỹ nói bà có lợi thế cạnh tranh đáng kể ở một số bang được coi là chiến trường của bầu cử, nơi có thể quyết định các kết quả của cuộc đua cho chức tổng thống có nhiệm kỳ 4 năm.

Ở Mỹ, cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc không do số phiếu phổ thông quyết định, mà do cử tri đoàn, ở đó cuộc bỏ phiếu được xác định theo kết quả ở mỗi bang, và số phiếu của từng bang lại tương ứng với dân số.

Bà Clinton tạm thời không có hoạt động tranh cử trong vài ngày, hiện bà tập trung nỗ lực vào các sự kiện gây quỹ lớn, gặp gỡ các nhà tài trợ giàu có ở Martha’s Vineyard, một khu vui chơi mùa hè dọc theo Đại Tây Dương ở bang Massachusetts ở miền đông bắc.

Hôm 23/8, bà sẽ dự một bữa trưa gây quỹ ở Los Angeles do ca sĩ nhạc pop Justin Timberlake và các nhân vật nổi bật của Hollywood tổ chức. Mỗi khách tham dự sự kiện này sẽ bỏ ra chi phí là 33.400 đôla. Sau đó, bà đi ngược trở lại để gây quỹ thêm ở vùng Hamptons giàu có thuộc đảo Long Island bên ngoài New York.

VOA Express

XS
SM
MD
LG