Đường dẫn truy cập

Ông Trump cân nhắc ứng viên cho chức Bộ trưởng Y tế


Dân biểu Tom Price là người từng chỉ trích luật chăm sóc y tế Obamacare.
Dân biểu Tom Price là người từng chỉ trích luật chăm sóc y tế Obamacare.

Tổng thống đắc cử Donald Trump hôm thứ Ba đã chọn hai người vào hai vị trí quan trọng trong chính quyền mới của ông, trong khi vẫn đang cân nhắc người để bổ nhiệm vào vị trí bộ trưởng ngoại giao.

Ông Trump chọn Dân biểu Tom Price của bang Georgia, người chỉ trích gay gắt những cải cách chăm sóc y tế mang dấu ấn của Tổng thống Barack Obama, làm bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, nơi ông sẽ dẫn dắt những nỗ lực của ông Trump bãi bỏ và thay thế luật chăm sóc y tế thường được gọi là Obamacare.

Ông Trump gọi ông Price, nhà lập pháp phục vụ sáu nhiệm kỳ trong Quốc hội và là một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình, là "cực kỳ đủ năng lực" để lãnh đạo cuộc chiến chống lại bộ luật sáu năm tuổi và "mang sự chăm sóc y tế giá cả phải chăng và dễ tiếp cận tới cho mọi người dân Mỹ."

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống của mình, ông Trump đã tuyên bố sẽ bãi bỏ Obamacare. Những người chỉ trích luật này nói rằng nó đã trở nên quá tốn kém đối với nhiều người dân Mỹ không được cấp bảo hiểm y tế tại nơi làm việc của họ. Nhưng sau cuộc họp với ông Obama mấy ngày sau cuộc bầu cử ngày 8 tháng 11, Tổng thống đắc cử nói rằng ông muốn giữ lại một số điều khoản của luật này, trong đó có điều khoản ngăn những công ty bảo hiểm từ chối cấp bảo hiểm cho những bệnh nhân có bệnh từ trước mà việc chữa trị khá tốn kém.

Ông Price nói rằng những thay đổi phải "dựa trên những quy định hợp lý để bảo vệ sức khỏe của đất nước trong khi tôn vinh tinh thần canh tân của đất nước."

Ông Trump cũng lựa chọn Elaine Chao, một quan chức lâu năm theo Đảng Cộng hòa và từng là bộ trưởng Bộ Lao động, làm bộ trưởng Bộ Giao thông. Khi còn lãnh đạo Bộ Lao động dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush, tổng thống Đảng Cộng hòa gần đây nhất, bà Chao là người phụ nữ Mỹ gốc Á đầu tiên phục vụ trong nội các của tổng thống. Bà là vợ của Thủ lĩnh Khối Đa số Thượng viện Mitch McConnell và có thể sẽ dễ dàng được Thượng viện chấp thuận.

VOA Express

XS
SM
MD
LG