Đường dẫn truy cập

Mỹ ủng hộ Philippines và TQ tái tục đàm phán về biển Đông


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chào đón Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay khi ông đến một cuộc họp bên lề Hội nghị ASEAN ở Vientiane, Lào, 25/7/2016.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chào đón Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay khi ông đến một cuộc họp bên lề Hội nghị ASEAN ở Vientiane, Lào, 25/7/2016.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hôm nay, 26/7, cho biết ông hậu thuẫn việc Manila và Bắc Kinh tái tục các cuộc đàm phán song phương về biển Đông, sau phán quyết lịch sử của Tòa Trọng tài Liên Hiệp Quốc.

Trước đó, trong cuộc gặp với nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại thủ đô Vientiane, Lào, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã yêu cầu ông Kerry ủng hộ việc Philippines và Trung Quốc quay trở lại bàn đàm phán.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ cho biết trong một cuộc họp báo: “Bộ trưởng Ngoại giao [Trung Quốc] nói rằng đã đến lúc phải tránh gây căng thẳng công khai, và chúng tôi đồng ý với điều đó. Không một nước tuyên bố chủ quyền nào nên hành động khiêu khích hoặc gây căng thẳng”.

Ông Kerry dự kiến sẽ tới Manila vào cuối ngày 26/7. Ông cho biết sẽ thúc giục Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đối thoại và thương thảo với Trung Quốc khi hai bên gặp nhau ở Manila vào ngày 27/7.

Ngoại trưởng Mỹ nói thêm rằng việc Trung Quốc phản bác phán quyết của Tòa Trọng tài đặt ra một thách thức, trong khi Hoa Kỳ cũng như cộng đồng quốc tế coi quyết định của Tòa ở La Haye, Hà Lan, mang tính cưỡng hành về mặt pháp lý.

Bắc Kinh bấy lâu nay liên tiếp cáo buộc Washington thổi bùng căng thẳng trong khu vực bằng các hoạt động tuần tra tự do hàng hải gần các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng ở biển Đông, nhưng Mỹ phản bác điều này.

Trong cuộc gặp bên lề hội nghị của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ở Lào, ông Vương nói với Ngoại trưởng Mỹ rằng Bắc Kinh và ASEAN đồng ý với nhau rằng tranh chấp cần phải được giải quyết trực tiếp giữa các quốc gia liên quan” .

Theo nhà ngoại giao này, Trung Quốc “hy vọng Mỹ sẽ có các bước đi thực sự nhằm ủng hộ việc tái tục đàm phán giữa Bắc Kinh và Manila, cũng như hậu thuẫn nỗ lực của Trung Quốc và ASEAN nhằm duy trì hòa bình và ổn định”.

Hôm 25/7, Bắc Kinh đã công khai lên tiếng cảm tạ Phnom Penh vì đã ủng hộ quan điểm của Trung Quốc về biển Đông, gây mâu thuẫn tại cuộc họp của ASEAN ở Vientiane, Lào.

Không chỉ có Manila mà Việt Nam cũng muốn đưa quyết định của Tòa ở La Haye, Hà Lan, cũng như lời kêu gọi tôn trọng luật biển quốc tế, vào tuyên bố chung.

Theo các nhà ngoại giao, Campuchia đã phản đối việc đưa phán quyết vào tuyên bố, đồng thời bày tỏ hậu thuẫn với Trung Quốc về đàm phán song phương đối với vấn đề biển Đông.

Hãng tin Reuters dẫn lời một nhà ngoại giao ASEAN hôm nay cho biết rằng Manila đã đồng ý từ bỏ yêu cầu phải đưa phán quyết vào tuyên bố chung, nhằm ngăn chặn việc khối 10 quốc gia Đông Nam Á không thể ra tuyên bố chung.

Theo Reuters, AFP, AP, Channel NewsAsia

Mỹ ủng hộ Philippines và TQ tái tục đàm phán về biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:00 0:00
XS
SM
MD
LG