Đường dẫn truy cập

Tillerson rời Trung Quốc cùng lời lẽ nồng ấm từ Tập


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh ngày 19 tháng 3, 2017.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh ngày 19 tháng 3, 2017.

Với những lời lẽ nồng ấm từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson kết thúc chuyến công du đầu tiên của ông tới châu Á kể từ khi nhậm chức với một thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc về Bắc Triều Tiên và gác sang một bên một số vấn đề phức tạp hơn.

Trung Quốc đã cảm thấy khó chịu vì liên tục bị Washington nhắc nhở phải kiềm chế các chương trình hạt nhân và phi đạn của Bắc Triều Tiên và vì quyết định của Mỹ đặt một hệ thống phòng thủ phi đạn tiên tiến tại Hàn Quốc.

Bắc Kinh cũng hết sức hoài nghi về ý định của Mỹ đối với lãnh thổ Đài Loan tự trị mà Trung Quốc tuyên bố thuộc chủ quyền của mình, trong khi chính quyền Trump đang soạn thảo một gói vũ khí mới cho đảo quốc này - điều mà chắc chắn sẽ làm Trung Quốc nổi giận.

Nhưng khi hội kiến tại Đại lễ đường Nhân dân Trung Quốc, những vấn đề đó được cả hai ông Tập và ông Tillerson gác sang một bên, ít nhất là trước mặt báo giới. Ông Tập nói ông Tillerson đã nỗ lực rất nhiều để đạt được sự chuyển tiếp suôn sẻ trong kỷ nguyên mới của mối quan hệ.

"Ông nói rằng quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ chỉ có thể là thân thiện và tôi đánh giá cao điều này," ông Tập nói.

Ông Tập cho biết ông đã liên lạc với Tổng thống Donald Trump vài lần qua những cuộc điện đàm và tin nhắn.

"Cả hai chúng tôi đều tin rằng sự hợp tác Trung Quốc-Hoa Kỳ từ nay trở đi đang tiến theo chiều hướng mà chúng tôi phấn đấu. Cả hai chúng tôi đều mong đợi một kỷ nguyên mới cho sự phát triển mang tính xây dựng," ông Tập nói.

"Các lợi ích chung của Trung Quốc và Hoa Kỳ vượt trội so với những khác biệt, và sự hợp tác là sự lựa chọn đúng đắn duy nhất cho cả hai chúng ta," ông Tập nói thêm, trong những phát biểu mà Bộ Ngoại giao Trung Quốc đăng tải.

Ông Tập nói rằng Trung Quốc và Mỹ phải tăng cường điều phối những vấn đề nóng trong khu vực, tôn trọng lợi ích cốt lõi và những mối quan tâm chính của nhau, và bảo vệ sự ổn định rộng lớn của mối quan hệ.

Ông Tillerson đáp lại rằng ông Trump mong chờ tăng cường hiểu biết với Trung Quốc và mong có cơ hội thực hiện một chuyến thăm trong tương lai.

Ông Tillerson nói ông Trump "rất coi trọng những liên lạc đã diễn ra" giữa ông Tập và ông Trump.

"Và ông mong đợi tăng cường sự hiểu biết đó trong cơ hội công du trong tương lai," ông Tillerson nói.

Ông Trump tới giờ vẫn là một đối tác không thể đoán định được đối với Trung Quốc. Ông đã công kích Bắc Kinh về các vấn đề từ thương mại cho tới Biển Đông và hồi tháng 12 năm ngoái ông điện đàm với Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn.

Hai ngày sau khi cáo buộc Trung Quốc không làm gì mấy để giúp hạn chế nỗ lực thủ đắc vũ khí của Bình Nhưỡng, ông Trump nói với báo giới rằng ông đã tổ chức những cuộc họp về Bắc Triều Tiên vào cuối tuần qua tại khu nghỉ mát của ông ở Florida và nói rằng lãnh tụ Kim Jong Un "đang hành xử rất tệ."

Bắc Triều Tiên mấy ngày trước đã tiến hành thử nghiệm một động cơ đẩy công năng cao mới tại trạm phóng phi đạn Tongchang-ri, và ông Kim nói vụ thử nghiệm thành công là "sự khai sinh mới" của ngành phi đạn của nước này, truyền thông chính thức của Bình Nhưỡng cho biết hôm Chủ nhật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG