Đường dẫn truy cập

Ông Putin: Tử vong của thường dân Syria do phe nổi dậy, phương Tây


Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc phỏng vấn đăng trên báo Bild của Đức tại Sochi, ngày 5/1/2016.
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc phỏng vấn đăng trên báo Bild của Đức tại Sochi, ngày 5/1/2016.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói số tử vong của thường dân tại Syria là do lỗi lầm của "các phần tử nổi dậy và người nước ngoài ủng hộ cho họ," chứ không phải là lỗi của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Trong một cuộc phỏng vấn đăng trên báo Bild của Đức hôm thứ ba, ông Putin nói ông Assad chỉ chiến đấu chống những kẻ đã cầm súng chống đối chính phủ, và tuy ông Assad "đã phạm nhiều sai lầm" trong cuộc chiến kéo dài gần 5 năm ở Syria, ông không phải là người phải chịu trách nhiệm về quy mô của bạo lực .

Nhà lãnh đạo Nga nói với tờ báo Bild:

"Cuộc xung đột sẽ không bao giờ lan rộng như thế này, nếu như nó không được tiếp lửa từ bên ngoài Syria - với vũ khí, tiền bạc và máy bay chiến đấu".

Ông Putin nêu câu hỏi "Ai là người chịu trách nhiệm cho tình trạng đó? Chính phủ Assad, bên cố gắng duy trì đất nước? Hay là phiến quân, bên muốn xâu xé đất nước và dùng vũ khí chống lại chính phủ này?"

Là một đồng minh của Syria, Nga vào cuối tháng 9 đã khởi sự một chiến dịch không kích bị các nước phương Tây chỉ trích là nhắm tấn công phe nổi dậy, thay vì nhắm vào Nhà Nước Hồi giáo.

Ông Putin nói máy bay chiến đấu của Nga không ném bom vào các mục tiêu dân sự và Nga có bằng chứng cho thấy những người chỉ trích nước ông đã sai.

Giữa lúc LHQ đang ra sức đưa các phe phái đối nghịch ở Syria đến dự một vòng đàm phán mới vào cuối tháng này tại Geneva, ông Putin nói ông không muốn thấy Syria đi theo con đường giống như Iraq hay Libya.

LHQ đang làm việc dựa trên một khung sườn, trong đó qui định một cuộc ngừng bắn trong vòng sáu tháng, một hiến pháp mới và các cuộc bầu cử mới trong sau đó. Hai vòng đàm phán trước do LHQ đứng ra làm trung gian điều giải đã kết thúc vào đầu năm 2014 với rất ít tiến bộ, và hiện vẫn chưa rõ ai sẽ ngồi vào bàn đàm phán ở Geneva.

Ông Putin nói trước cuộc bầu cử vẫn còn quá sớm để bàn về tương lai của ông Assad, kể cả vấn đề ông ấy có tiếp tục ở lại Syria hay không. Nhà lãnh đạo Nga gợi ý sẽ không có vấn đề trong việc Nga tiếp nhận ông Assad, so với việc cấp quy chế tị nạn cho cựu nhân viên an ninh quốc gia Mỹ Edward Snowden, người đã trốn sang Nga vào năm 2013 sau khi tiết lộ các tài liệu mật.

Ông Putin nói tại thời điểm này, Nga sẽ tiếp tục các hoạt động quân sự tại Syria để hỗ trợ cho cả các lực lượng của ông Assad và các nhóm nổi dậy đang chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG