Đường dẫn truy cập

Ông Karadzic chỉ trích phán quyết tội ác chiến tranh là ‘tàn ác’


Cựu lãnh tụ Serbia tại Bosnia Radovan Karadzic ngồi trong tòa án của Tòa Hình sự Quốc tế Nam Tư cũ (ICTY) ở The Hague, Hà Lan, ngày 24 tháng 3 năm 2016.
Cựu lãnh tụ Serbia tại Bosnia Radovan Karadzic ngồi trong tòa án của Tòa Hình sự Quốc tế Nam Tư cũ (ICTY) ở The Hague, Hà Lan, ngày 24 tháng 3 năm 2016.

Cựu lãnh tụ Serbia tại Bosnia Radovan Karadzic đang yêu cầu được phóng thích trong lúc chờ giải quyết đơn kháng cáo của ông về phán quyết về tội diệt chủng và các tội ác khác, nói rằng việc tiếp tục bị giam giữ đang hủy hoại sức khỏe của ông.

Phát biểu tại phiên tòa đặc biệt tại Tòa án Tội phạm Chiến tranh Nam Tư hôm thứ Tư tại Hague, ông Karadzic một lần nữa tuyên bố mình vô tội, chỉ trích phát quyết của tòa án là ‘tàn ác’.

Ông Karadzic còn than phiền về các điều kiện giam giữ và yêu cầu được cung cấp một máy tính xách tay mới để giúp cho ông ta chuẩn bị cho vụ án của mình.

Thẩm phán Theodor Meron đã từ chối yêu cầu được phóng thích của ông Karadzic, nhưng cho biết ông sẽ ra lệnh cho các giới quan chức xem xét điều kiện của nơi giam giữ.

Ông Karadzic nói: “Đề xuất của tôi là nên đình chỉ việc giam giữ tôi và nên phóng thích tôi trong khi chờ hoàn tất các thủ tục pháp lý để duy trì hoặc bác bỏ phán quyết mà ngay cả các sinh viên Luật năm thứ nhất cũng không thông qua”.

Ông Karadzic đã bị kết án hồi tháng trước về những hành vi tàn bạo mà người Serbia gây ra trong cuộc chiến tranh Bosnia năm 1992-1995 dẫn tới cái chết của 100.000 người. Ông bị tuyên án 40 năm tù giam.

Tòa án Hình sự Quốc tế Liên Hiệp Quốc cho Nam Tư cũ nói ông Karadzic phải chịu trách nhiệm hình sự về tội diệt chủng trong trong vụ Thảm sát Srebrenica năm 1995, khi các lực lượng người Serbia giết chết 8.000 người đàn ông và bé trai Hồi giáo, trong vụ việc được gọi là hành vi tàn bạo nghiêm trọng nhất ở châu Âu kể từ vụ đại thảm sát người Do Thái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG