Đường dẫn truy cập

Ông Bạc Hy Lai bị khai trừ khỏi quốc hội


Ông Bạc Hy Lai (Ảnh chụp ngày 5/3/2012 khi ông còn tại chức)
Ông Bạc Hy Lai (Ảnh chụp ngày 5/3/2012 khi ông còn tại chức)
Ông Bạc Hy Lai hôm nay bị chính thức khai trừ khỏi quốc hội, dọn đường cho việc truy tố chính khách từng là một ngôi sao đang lên trên chính trường Trung Quốc.

Qua việc thu hồi tư cách đại biểu quốc hội của ông Bạc Hy Lai, ủy ban thường vụ quốc hội Trung Quốc đã đoan chắc là là viên cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh này không còn được hưởng quyền miễn tố.

Ông Bạc đang đối mặt với hàng loạt cáo giác được phanh phui hồi tháng trước, khi truyền thông nhà nước Trung Quốc nói rằng ông đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng Sản.

Ông bị tố cáo về những hành vi tham ô trong hơn một thập niên và về việc can thiệp vào cuộc điều tra về vụ giết hại một doanh nhân người Anh, trong đó vợ ông và một viên cần vụ của gia đình ông bị tòa án kết tội hồi gần đây.

Mặc dù vậy, hiện chưa rõ khi nào ông Bạc Hy Lai sẽ bị đưa ra xét xử. Một số người tin rằng Đảng Cộng Sản muốn giải quyết vụ này trước Đại hội 18, khai mạc ngày 8 tháng 11 và đánh dấu cuộc chuyển giao quyền lãnh đạo diễn ra 10 năm một lần.

Ông Lý Tiểu Lâm, luật sư của gia đình ông Bạc, đã yêu cầu được bênh vực cho ông trước tòa. Ông Lý cho biết toàn bộ quá trình này có thể kéo dài hơn một năm.

Luật sư Lý nói rằng ông không biết khi nào phiên xử diễn ra và không còn nhiều thời gian trước đại hội 18 để tiến hành tất cả những thủ tục cần thiết của vụ án này.

Ông Lý cho hay ông vẫn chưa rõ là chính quyền có cho ông đại diện cho ông Bạc trong vụ án này hay không.

Khi ông Bạc bị khai trừ hồi cuối tháng trước, Tân Hoa Xã phổ biến một bài tường thuật cặn kẽ về những hành vi lạm dụng quyền hành và trách nhiệm của ông trong vụ án giết người. Bài báo cũng tố cáo ông Bạc lợi dụng chức quyền để mưu lợi cho người khác và nhận hối lộ.

Tuy nhiên, luật sư Lý nói rằng một cuộc điều tra độc lập cần được thực hiện trước khi đưa ông Bạc ra trước tòa án.

Ông Lý nói rằng trước khi đưa ra xét xử, cần phải hoàn tất quá trình điều tra và khởi tố. Ông nói thêm rằng cơ quan tư pháp sẽ tiến hành điều tra độc lập, nhưng các chi tiết mà Tân Hoa Xã nêu ra có phần chắc là những chỉ dấu về những gì mà họ dùng trong cuộc điều tra.

Khi còn là một ngôi sao chính trị đang lên, ông Bạc được dự kiến sẽ trở thành Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị trong cuộc chuyển giao quyền lãnh đạo vào tháng tới. Nhưng giờ đây hàng ngũ lãnh đạo Đảng dường như muốn vạch ra lằn ranh ngăn cách giữa họ với ông Bạc.

Hồi đầu tuần này, Đảng Cộng Sản Trung Quốc loan báo việc thăng chức cho 5 viên tướng vào các chức vụ mới. Các nhà phân tích cho biết trong số những người không được thăng thưởng có Tướng Lưu Viện, một nhân vật được xem là thân cận của ông Bạc Hy Lai.

Ông David Kelly, giám đốc nghiên cứu của tổ chức Chính sách Trung Quốc ở Bắc Kinh, nói rằng tuy những sự thay đổi trong hàng ngũ tướng lãnh có nhiều ý nghĩa cần được nghiên cứu, nhưng quân đội cũng đang đối mặt với những mối quan tâm về vấn đề tham nhũng. Ông nhận định:

"Tôi nghĩ rằng tất cả những người này, tất cả những sự bổ nhiệm, sẽ diễn ra một cách rất trong sạch. Họ phải chọn những người trong sạch. Liêm chính là trọng tâm của họ. Có lẽ quí vị sẽ thấy những người này có thành tích không có tì vết. Nhưng thật ra làm sao chúng ta biết được nếu họ không có thành tích trong sạch."

Có sự lo ngại lan tràn trong dân chúng Trung Quốc về nạn tham nhũng trong tầng lớp nắm quyền cai trị.

Hôm nay, cùng ngày ông Bạc Hy Lai bị thu hồi tư cách đại biểu quốc hội, tờ New York Times đã phổ biến một bài phóng sự chi tiết, trong đó nói rằng gia đình của Thủ tướng Ôn Gia Bảo tích lũy một số tài sản lên tới 2,7 tỉ đôla.

Bài báo nói rằng phần lớn số tài sản đó có được trong thập niên qua, từ khi ông lên giữ chức thủ tướng vào năm 2002. Ông Ôn là một trong những chính khách Trung Quốc được dân chúng yêu thích và hồi đầu năm nay chính ông đã tuyên bố rằng tham nhũng là mối đe dọa lớn nhất cho đảng đương quyền.

Hôm nay Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng không có lý do gì để lo ngại về các bài tường thuật mà họ gọi là có mục đích bôi nhọ hình ảnh của Trung Quốc.

Các nhân viên kiểm duyệt của Trung Quốc hôm nay đã ngăn chận việc truy cập trang web của tờ New York Times và xóa bỏ những bài viết trên các trang mạng xã hội có dính líu tới ông Ôn Gia Bảo và gia đình ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG