Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama công bố sách lược toàn quốc chống AIDS


Hôm qua, Tổng thống Barack Obama đã công bố điều ông gọi là một sách lược quốc gia toàn diện phòng chống HIV/AIDS. Theo bài tường thuật của thông tín viên VOA Dan Robinson, giới chỉ trích khẳng định rằng kế hoạch còn nhiều thiếu sót so với những gì cần thiết, trong khi những người khác gọi đó là một bước quan trọng tiến tới một đáp ứng toàn quốc phối hợp và hữu hiệu hơn để chống lại bệnh AIDS.

Kế hoạch nhắm mục đích giảm thiểu 25% các ca lây nhiễm trong vòng 5 năm, mở rộng giáo dục về dịch bệnh và gia tăng con số những người bị nhiễm bệnh nhận thức được tình trạng HIV dương tính của mình.

Phát biểu trước khoảng 250 nhà hoạt động cho bệnh AIDS và các nhà lãnh đạo cộng đồng tại một buổi tiếp tân ở Tòa Bạch Ốc, tổng thống nói sách lược mới được đưa ra gần 30 năm sau khi cộng đồng y tế bắt đầu ghi nhận một số những ca mắc bệnh AIDS đầu tiên.

Tổng thống nói sách lược này sẽ có hiệu quả một cách toàn diện và phối hợp nhằm cải thiện việc trị liệu cho những người nhiễm HIV, mở rộng vấn đề thử nghiệm, và thu hẹp những bất công qua việc bảo đảm rằng các cộng đồng nghèo khó được trị bệnh.

Theo tổng thống, vấn đề là liệu đất nước có chu toàn được nghĩa vụ của mình, và cống hiến các tài nguyên và ý chí chính trị để đối đầu với điều ông gọi là một thảm kịch có thể ngăn chặn được hay không.

Ông Obama nói: “Trong khi tỷ lệ lây truyền HIV ở nứoc này không đến mức cao như trước đây, mỗi một ca bệnh mới cũng là quá nhiều. Chúng ta ở đây bởi vì chúng ta đặt niềm tin vào một nước Mỹ trong đó những người sống với HIV/AIDS không bị nhìn một cách nghi ngờ mà được điều trị một cách khả kính. Nơi họ được cung cấp thuốc men và chăm sóc y tế mà họ cần đến. Nơi họ có thể sống cuộc đời của mình một cách đầy đủ như sức khoẻ của mình cho phép.”

Trước đó, Bộ trưởng Y tế Kathleen Sebelius tuyên bố sách lược thừa nhận rằng tuy đã đạt được tiến bộ trong việc xoay chuyển tình thế chống lại HIV/AIDS, vẫn còn nhiều việc phải làm.

Bà Sebelius cho biết: “Kể từ cuối thập niên 1990, tiến bộ của chúng ta trong việc ngăn chặn các ca lây nhiễm mới đã chậm lại. Số người nhiễm bệnh hàng năm vẫn đứng nguyên ở mức khoảng trên 50 ngàn mỗi năm. Và bởi vì số người sống với HIV đã gia tăng trong những năm đó, điều ấy có nghĩa là chúng ta đang kéo chậm được tỷ lệ lây nhiễm một chút, nhưng chưa đủ nhanh. Chúng ta đang giữ nguyên tốc độ trong khi lẽ ra phải tiến nhanh hơn.”

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, hơn 1 triệu người ở Hoa Kỳ nhiễm HIV, với hơn 56.000 người bị lây nhiễm mỗi năm.

Ngay trong lúc vừa được công bố, sách lược mới đã vấp phải những lời chỉ trích bên trong cộng đồng AIDS, nói rằng tổng thống không dành đủ tài trợ cho nỗ lực này.

Ông Michael Weinstein là chủ tịch Quỹ Chăm sóc y tế AIDS.

Ông Weinstein nói: “Việc tiếp cận với sự chăm sóc HIV đang suy giảm ở nước này. Ta không thể nói rằng đây là một sách lược mới nếu không có ý định chi thêm tiền cho sách lược ấy.”

Tổng thống Obama nói ông thừa nhận rằng một số tiểu bang đã cắt giảm tiền tài trợ cho Chương trình Hỗ trợ Dược phẩm trị bệnh AIDS, là chương trình giúp các cá nhân tiếp cận được với thuốc men. Ông nói chính quyền của ông đã cố gắng gia tăng sự trợ giúp của chính phủ.

Ông Mitchell Warren thuộc tổ chức Toàn cầu Uûng hộ Phòng chống AIDS nói rằng mặc dầu Hoa Kỳ đã cung cấp sự lãnh đạo cấp thiết trong việc phòng chống AIDS trên toàn cầu, vẫn chưa có đủ sự phối hợp nỗ lực ngay trong nước.

Theo ông, kế hoạch của Tòa Bạch Ốc cung cấp sự lãnh đạo và đề ra một sách lược lần đầu tiên từ 30 năm nay.

Ông Warren nói: “Sách lược có cung cấp cơ sở cho một chương trình vững chắc để tiến tới. Đó là một sách lược quan trọng. Và tôi nghĩ điều quan trọng nhất là, không giống với với nhiều sách lược khác, nó thực sự đề ra một kế hoạch thực thi bao gồm những điểm mốc, những mục tiêu. Đó là một sách lược sâu sắc.”

Tổng thống Obama nói rằng nỗ lực toàn quốc về AIDS phải được theo đuổi cùng với sách lược y tế toàn cầu để ngăn chặn dịch bệnh cả bên ngoài biên giới Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG