Đường dẫn truy cập

TT Obama trấn an các nước NATO


Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt tay người đồng nhiệm Hy Lạp Prokopis Pavlopoulos ở Athens, 15/11/2016.
Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt tay người đồng nhiệm Hy Lạp Prokopis Pavlopoulos ở Athens, 15/11/2016.

Tổng thống Obama nói ông sẽ mang theo một thông điệp tới các nhà lãnh đạo trên khắp thế giới rằng Tổng thống kế tiếp của Hoa Kỳ mong muốn duy trì các mối quan hệ cốt lõi của Mỹ, kể cả quan hệ với các thành viên khối NATO. Tổng thống Obama sẽ gặp các lãnh đạo thế giới trong chuyến công du sang Đức, Hy Lạp, và Peru.

Tổng thống Obama nói với các phóng viên rằng ông sẽ trao lại một thông điệp rất quan trọng cho các nhà lãnh đạo thế giới… sau cuộc hội đàm gần đây với Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Ông nói tổng thống tương lai của Mỹ muốn duy trì các mối quan hệ chiến lược, kể cả với các thành viên khối NATO.

Tổng thống Obama:

“Một trong những thông điệp mà tôi mang theo là sự cam kết của Tổng thống tân cử Mỹ đối với khối NATO và liên minh xuyên Đại Tây Dương. Tôi nghĩ rằng đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất mà tôi có thể thực hiện trong giai đoạn này trong chuyến công du lần này, đó là Hoa Kỳ quyết tâm duy trì cam kết của mình.”

Trước đó ông Trump đã gây bất an cho các thành viên NATO khi phát biểu trong chiến dịch tranh cử của ông rằng một số thành viên NATO sẽ phải đóng góp thêm tài chánh để đánh đổi đảm bảo an ninh của Mỹ.

Ông Obama từ chối không bình luận về việc ông Trump đề cử ông Stephen Bannon vào chức chiến lược gia trưởng kiêm cố vấn cao cấp.

Các nhà bình luận nói ông chủ trang web Breitbart News gây nhiều tranh cãi này có dính dáng đến các nhóm theo chủ nghĩa độc tôn da trắng.

Nhưng Tổng thống Obama từ chối, không muốn bị lôi kéo vào cuộc tranh cãi này. Ông cho rằng cử tri Mỹ đã lên tiếng.

Tổng thống Barack Obama:

“Ông Donald Trump sẽ là vị tổng thống tiếp theo của chúng ta, vị tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ, mọi việc sẽ do ông ấy quyết định và đề cử thành viên nội các sao để họ có thể giúp ông làm tốt công việc và phản ánh đúng các chính sách của ông. người không bầu cho ông phải nhận biết rằng đó là cách vận hành của nền dân chủ.”

Thắng lợi của ông Trump vào ngày 8/11 đã khơi dậy các cuộc biểu tình trên khắp nước.

Việc ông Trump đắc cử đã gây bàng hoàng cho các thành viên Đảng Dân chủ.

Ông Obama nói tiếp:

“Tôi nghĩ sẽ là điều lành mạnh đáng để Đảng Dân chủ suy ngẫm. Tôi nghĩ điều quan trọng là tôi không can thiệp vào cuộc đối thoại đó. Tôi nghĩ rằng chúng ta muốn lắng nghe những quan điểm mới, những ý tưởng mới.”

Tổng thống Obama nói ông đã hối thúc ông Trump nên giang một cánh tay tới mọi thành phần cử tri, những người không ủng hộ ông… như vậy công việc của ông sẽ đỡ vất vả hơn khi ông vào Toà Bạch Ốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG