Đường dẫn truy cập

Ông Obama tăng sức ép với phe Cộng Hòa về vấn đề ngân sách


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.
Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay sẽ lên tiếng một lần nữa để kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ hãy đạt một thỏa thuận nhằm tránh một đợt cắt giảm ngân sách triệt để khác nữa.

Tổng Thống Obama kêu gọi các nhà lập pháp thuộc Đảng Cộng Hòa hãy chấp thuận một kế hoạch của phe Dân Chủ tại Thượng viện để tăng thu bằng cách chấm dứt một số điều khoản miễn thuế cho những cá nhân và tập đoàn công ty giàu có.

Kế hoạch của Đảng Dân Chủ cũng sẽ hoãn lại việc cắt giảm chi tiêu lên tới 85 tỉ đôla, lẽ ra phải được áp dụng từ ngày 1 tháng Ba sắp tới.

Các biện pháp tự động cắt giảm ngân sách, nếu được áp dụng, sẽ được chi đều giữa các chương trình dân sự nội bộ và các chương trình quân sự.

Tòa Bạch Ốc nói rằng cho phép các biện pháp tự động cắt giảm công chi sẽ phương hại tới tiến trình hồi phục kinh tế còn mong manh của đất nước.

Nhưng các nhà lập pháp Đảng Cộng Hòa chống đối việc tăng thu cho chính phủ, sau khi đạt được một thỏa thuận với phe Dân Chủ hồi đầu năm nay để tăng thuế lợi tức đối với thành phần giàu có trong nước.

Thỏa thuận ấy đã hoãn lại hạn chót đầu tiên là ngày 1 tháng Giêng năm nay, để áp dụng các biện pháp tự động cắt giảm công chi.

Tổng Thống Obama sẽ xuất hiện với một toán công nhân viên đặc trách các dịch vụ đáp ứng khẩn cấp, kể cả nhân viên cứu hỏa và nhân viên y tế, mà nhà lãnh đạo Mỹ nói có thể mất việc, nếu tiến hành các biện pháp cắt giảm ngân sách tự động.

VOA Express

XS
SM
MD
LG