Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama, Sarkozy gặp nhau tại Tòa Bạch Ốc


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, phải, và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tại Washington, Thứ hai, 10/1/2011
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, phải, và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tại Washington, Thứ hai, 10/1/2011

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã tiếp Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Hai. Hai ông đã bàn về kinh tế, khủng bố, và các điểm nóng trên thế giới. Vụ nổ súng làm một nữ Dân biểu ở Arizona trọng thương cũng được nói đến.

Đây là lần gặp thứ nhì tại Tòa Bạch Ốc giữa hai ông trong vòng chưa đầy một năm. Các đề tài đều quen thuộc: hồi phục kinh tế toàn cầu, Iran, Afghanistan, Sudan và Côte d'Ivoire.

Nhưng vụ nổ súng ở Arizona cũng được mang ra bàn, cùng lúc với vụ hai công dân Pháp bị sát hại ở Niger.

Tổng thống Obama cho biết ông vẫn tiếp tục nói chuyện với thân nhân các nạn nhân bị bắn ở Arizona, với thống đốc và các nhà làm luật của tiểu bang này:

“Chắc chắn chúng ta sẽ có một lễ tưởng niệm nào đó trong vài ngày tới, nhưng còn một điều quan trọng là nhân dân Mỹ và người dân tại Arizona cần nghĩ đến những hy vọng về tương lai, để làm thế nào sự kiện bi thảm này giúp chúng ta đoàn kết để thành một quốc gia mạnh hơn.”

Tổng thống Obama cũng chia buồn với Tổng thống Pháp về chuyện hai công dân Pháp bị giết tại Niger.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy nói rằng cả hai nước cần đoàn kết để tránh các thảm kịch như thế này và ông cũng nói đến nhu cầu chống khủng bố:

“Hoa Kỳ và Pháp là những đồng minh vững chắc trong vấn đề chống khủng bố. Cả hai nước đều tin rằng nếu tỏ bất kỳ một dấu hiệu mềm yếu nào cũng là điều không tốt. Hai nước không có chọn lựa nào khác hơn là phải truy đuổi khủng bố, dù chúng ở bất cứ đâu.”

Hai ông đã dùng bữa cơm trưa để nói về kinh tế, Trung Đông, Afghanistan, cuộc bầu cử ở Sudan và khủng hoảng chính trị tại Côte d'Ivoire.

Pháp đang nhận vai Chủ tịch nhóm G-8 và G-20, nước Pháp sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh của hai nhóm này trong năm nay.

Có các dấu hiệu cho thấy hai ông ngày càng trở thành bạn thân. Tổng thống Sarkozy gọi Tổng thống Obama là nhà lãnh đạo có khả năng thấu hiểu tận gốc các vấn đề; Tổng thống Obama nói ông luôn nhận thấy nơi Tổng thống Sarkozy một đối tác và một người bạn rất tốt của nhân dân Mỹ, và là một khuôn mặt nổi bật trên chính trường quốc tế.

Trong lúc hai ông dùng cơm trưa với nhau thì hai đệ nhất phu nhân - Carla Bruni-Sarkozy và Michelle Obama - cũng có bữa ăn riêng với nhau.

VOA Express

XS
SM
MD
LG