Đường dẫn truy cập

TT Obama thảo luận về thương mại, hàng không ở Ba Lan


Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski tại Warsaw, Ba Lan, ngày 28 tháng 5, 2011
Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski tại Warsaw, Ba Lan, ngày 28 tháng 5, 2011

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay tán dương vai trò của Ba Lan như một mẫu mực của cải cách dân chủ và hiện đại hóa trong khu vực và trên khắp thế giới.

Ông Obama phát biểu như vậy bên cạnh Tổng thống Bronislaw Komorowski trong lúc chuẩn bị kết thúc chuyến công du 2 ngày tại quốc gia Đông Âu này. Ba Lan là chặng dừng chân chót của nhà lãnh đạo Mỹ trong chuyến công du 6 ngày tới Âu châu.

Ông Obama nhắc lại việc phong trào Đoàn kết ở Ba Lan năm 1980 lật đổ chế độ Sô Viết và nói rằng đó là lúc mà người dân bình thường đứng lên và làm những việc phi thường với sự dũng cảm trong lúc đương đầu với nghịch cảnh.

Ông so sánh những sự việc ở Ba Lan 30 năm trước với các cuộc nổi dậy được gọi là Mùa Xuân Ả rập đang diễn ra ở Bắc Phi và Trung Đông, và kêu gọi bình tĩnh trong lúc những quốc gia này trải qua giai đoạn chuyển tiếp tiến tới dân chủ.

Ngược lại, ông Obama đã mạnh mẽ chỉ trích lân bang của Ba Lan là Belarus, nơi mà ông nói là “dân chủ đang thụt lùi.” Ông nói rằng những hành động áp bức của Tổng thống Alexander Lukashenko đã có tác động tiêu cực trên khắp khu vực.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cũng đề cập tới một đề tài nhạy cảm là vấn đề phòng thủ phi đạn. Ông nói rằng NATO cần phải tiếp tục đảm trách việc phòng thủ của liên minh trong khu vực. Kế hoạch của Washington nhằm bố trí phi đạn nghênh cản phi đạn ở trung và đông Âu đã gây tức tối cho Moscow. Nga tin rằng hệ thống này đe dọa tới các phi đạn của họ. Ông Obama hôm nay tìm cách xoa dịu mối lo ngại đó với tuyên bố cho rằng Hoa Kỳ và Nga đều phải đương đầu với cùng một mối đe dọa từ bên ngoài.

Tổng thống Obama cho biết ông đã thảo luận với Tổng thống Komorowski về thủ tục cấp chiếu khán giữa hai nước. Warsaw đã yêu cầu Washington để cho du khách nước họ tới Mỹ mà không cần xin thị thực nhập cảnh

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG