Đường dẫn truy cập

TT Obama: Nguy cơ tấn công bằng hạt nhân gia tăng


Tổng thống Barack Obama khai mạc hội nghị thượng đỉnh 47 quốc gia về an ninh hạt nhân tại Washington bằng một lời cảnh báo về khả năng khủng bố bằng hạt nhân. Theo tường trình của thông tín viên Kent Klein từ Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Obama nói al-Qaida và những nhóm khủng bố khác đang cố thủ đắc chất liệu hạt nhân và việc này cần phải được ngăn chặn.

Tổng thống Barack Obama nói hội nghị thượng đỉnh này là một cuộc tập họp chưa từng có để nêu lên mối đe dọa cũng chưa từng có trước đây.

Ông nói: "Hai thập niên sau khi Chiến tranh Lạnh chấm dứt, chúng ta đang đối diện với một một tình huống ác liệt trớ trêu trong lịch sử: Mối hiểm nguy của một vụ đối đầu hạt nhân giữa các quốc gia đã qua rồi nhưng mối hiểm nguy của một cuộc tấn công bằng hạt nhân lại gia tăng."

Trong bài diễn văn đọc trong ngày đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Obama nói mạng lưới khủng bố như al-Qaida đang tích cực tìm kiếm nhiên liệu để chế tạo vũ khí hạt nhân. Ông nói thêm là nếu những phần tử khủng bố có được vũ khí hạt nhân thì họ sẽ sử dụng vũ khí này.

Ông nói thêm: “Nếu họ làm được điều này thì thật là một tai họa cho thế giới, gây nên sự thiệt hại về nhân mạng lớn lao và giáng một đòn chí tử vào nền hòa bình và sự ổn định trên toàn cầu.”

Hội nghị này được tiến hành tiếp theo sau hai ngày gặp gỡ giữa Tổng thống Obama và các vị nguyên thủ quốc gia trong nỗ lực không để cho nhiên liệu hạt nhân lọt vào tay những phần tử khủng bố.

Hôm thứ Hai, Tổng thống Obama gặp Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Người đứng đầu nhà nước Trung Quốc đồng ý hợp tác với Hoa Kỳ trong việc chế tài Iran về những hoạt động hạt nhân của nước này. Trung Quốc vẫn miễn cưỡng không muốn áp đặt thêm những chế tài của Liên Hiệp Quốc đối với Tehran.

Cũng vào hôm thứ Hai, một Phát ngôn viên của Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovich loan báo là Ukraina sẽ dẹp bỏ các chất Uranium tinh chế cao vào năm 2012.

Tổng thống Barack Obama nói thêm là ông hy vọng có những tiến triển nhiều hơn nữa.

Ông nói: "Tối hôm qua, trong phiên họp kín, tôi tin là chúng ta đã đạt được những tiến bộ hơn nữa trong việc chia sẻ những hiểu biết về những mối đe dọa nghiêm trọng đối với người dân chúng ta. Và hôm nay, chúng ta có cơ hội đi bước kế tiếp."

Tổng thống Obama cũng loan báo là Nam Triều Tiên sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh tương tự sau hai năm nữa. Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-Bak mời các quốc gia tham dự năm nay trở lại bàn hội nghị sau 2 năm nữa.

Tổng thống Lee nói: "Tôi sẽ làm hết sức mình để đưa hội nghị thượng đỉnh này đến thành công. Do đó tôi hy vọng gặp lại tất cả các quý vị tại Nam Triều Tiên."

Theo dự kiến, Hội nghị thượng đỉnh năm nay sẽ kết thúc với một tuyên cáo chung để hướng dẫn những hành động nhằm ngăn ngừa những nhóm khủng bố và những băng đảng tội phạm có được chất liệu hạt nhân. Tổng thống Barack Obama nói đây là bước đầu tiên để đi đến mục đích lâu dài của ông là loại bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân trên thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG