Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc: Cần phải phối hợp các biện pháp sắp tới về Libya


Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney lập lại quan điểm của Tổng Thống Obama, rằng ông Moammar Gadhafi đã đánh mất tính chính đáng để cai trị Libya, và phải từ chức
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney lập lại quan điểm của Tổng Thống Obama, rằng ông Moammar Gadhafi đã đánh mất tính chính đáng để cai trị Libya, và phải từ chức

Các thành viên trong ban an ninh quốc gia của Tổng Thống Obama đã nhóm họp hôm qua giữa lúc Tổng Thống Mỹ tiếp tục cứu xét các biện pháp kế tiếp liên quan tới tình hình Libya. Theo thông tín viên VOA Dan Robinson chuyên tường trình về những diễn tiến tại Tòa Bạch Ốc, Tổng Thống Obama chưa sẵn sàng có hành động cụ thể, mà các phụ tá của ông cho rằng sẽ đòi hỏi thỏa thuận giữa các đối tác quốc tế.

Trong khi Hoa Kỳ và các nước khác đang chuẩn bị để xúc tiến một phương án đáp ứng có phối hợp về vấn đề Libya, Tổng Thống Obama tiếp tục được báo cáo đều đặn về tình hình tại quốc gia Bắc Phi này.

Các nhân vật chính trong Hội Đồng An Ninh Quốc Gia dự họp hôm qua gồm các giới chức của Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc Phòng, Bộ Tham Mưu Liên Quân Hoa Kỳ, và Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ, tức CIA.

Nhưng Phát ngôn viên của Tòa Bạch Ốc Jay Carney khẳng định rõ rằng không ai trông đợi buổi họp đó sẽ đưa tới những quyết định hoặc những đề nghị cụ thể, đòi hỏi Tổng Thống phải hành động.

Ông Carney nói: “Chưa tới thời điểm để làm quyết định. Chúng tôi đang cứu xét các phương án này. Chúng tôi đang tích cực cứu xét giải pháp về một khu vực cấm bay, chúng tôi quyết tâm theo đuổi một tiến trình theo đó các giải pháp được chọn là chúng ta sẽ hợp tác với các đối tác quốc tế để làm quyết định, và thi hành các quyết định đó.”

Theo kế hoạch đã định từ trước, hôm nay Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates sẽ tham dự phiên họp của các Bộ trưởng Quốc phòng NATO ở Brussels. Trọng tâm của buổi họp này là chuẩn bị cho một đáp ứng khẩn cấp, và cứu trợ nhân đạo tại Libya.

Thảo luận về điều mà ông gọi là “những bước đáng kể” đã được Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế thực hiện, kể cả các biện pháp cấm vận đối với Libya, Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói hiện không có thời biểu để đưa ra những quyết định kế tiếp. Tuy nhiên ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp hành động.

Ông Carney nói tiếp: “Đó là một thông điệp mạnh mẽ gửi đến nhân dân Libya, đến chế độ cầm quyền tại Libya và nhân dân khắêp khu vực. Đây không phải là một vấn đề về nước Mỹ. Cũng không phải là một vấn đề về các cường quốc Tây Phương, các cường quốc Châu Aâu, mà là một vấn đề về nhân dân trong khu vực, và trong trường hợp này, về nhân dân Libya.”

Lãnh tụ Libya Moammar Gadhafi đã cảnh báo chống lại bất cứ cố gắng nào nhằm áp đặt một khu vực cấm bay trên không phận nước ông. Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình, Oâng Gadhafi nói thiết lập một khu vực cấm bay sẽ dẫn đến chỗ người Libya sẽ sử dụng vũ khí để chống các nước Tây Phương.

Phát ngôn viên của Tòa Bạch Ốc Jay Carney nêu lên sự khác biệt giữa điều mà ông gọi là tiến trình chuẩn bị cho mọi phương án có thể xảy ra, thẩm định các giải pháp và chuẩn bị soạn ngôn ngữ ngoại giao, với một quyết định được cộng đồng quốc tế đưa ra để theo đuổi một đường lối hành động cụ thể.

Phát ngôn viên Carney nói giải pháp mà Hoa Kỳ hậu thuẫn hơn cả là hợp tác làm việc với Liên hiệp quốc, với NATO và các đối tác quốc tế khác về những giải pháp đang được cứu xét. Ông Carney lập lại quan điểm của Tổng Thống Obama, rằng ông Moammar Gadhafi đã đánh mất tính chính đáng để cai trị Libya, và phải từ chức.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG