Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ để ngỏ mọi giải pháp đối với Libya


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates (trái), Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ Mike Mullen (phải) nói về tình hình Libya tại Ngũ Giác Ðài, ngày 1/3/2011
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates (trái), Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ Mike Mullen (phải) nói về tình hình Libya tại Ngũ Giác Ðài, ngày 1/3/2011

Một ngày trước khi Tổng Thống Obama dự kiến lên tiếng trước công chúng về tình hình Libya, người phát ngôn của ông nói rằng Hoa Kỳ và các đối tác quốc tế tiếp tục để ngỏ mọi giải pháp để đối phó với tình hình. Thông tín viên VOA Dan Robinson có bài tường trình sau đây.

Trong bối cảnh lãnh tụ Libya Moammar Gadhafi vẫn tỏ thái độ thách thức trước những lời kêu gọi, đòi ông từ chức, và các lực lượng dưới quyền ông tăng cường các cuộc tấn công chống những người chiến đấu cho phe đối lập, Hoa Kỳ và các nước đối tác đang chịu áp lực ngày càng tăng phải thiết lập một khu vực cấm bay trên không phận Libya.

Tầm quan trọng của vấn đề này đã được nêu bật sau khi có tin tường trình rằng phi cơ của chính phủ Libya đã thực hiện các cuộc không kích nhắm vào một thị trấn nằm giữa Brega, một trung tâm lọc dầu, và Benghazi, thành phố lớn thứ nhì Libya đang nằm dưới quyền kiểm soát của phe nổi dậy.

Phát ngôn viên của Tòa Bạch Ốc Jay Carney lập lại điều mà ông đã nói với các phóng viên suốt tuần qua, rằng một khu vực cấm bay là một trong những giải pháp đang được “cứu xét một cách tích cực”.

Ông Carney hôm qua có câu trả lời sau đây, khi được hỏi về các nhận định của Bộ trưởng Quốc Phòng Robert Gates tại cuộc điều trần ở trụ sở Quốc Hội cho rằng thành lập một khu vực cấm bay là một “chiến dịch quy mô”, đòi hỏi phải thực hiện các cuộc tấn công quân sự nhắm vào hệ thống phòng không Libya.

Ông Carney nói: “Những giải pháp khác cũng đang được cứu xét. Sự kiện thiết lập một khu vực cấm bay là một khái niệm phức tạp, không có nghĩa là giải pháp ấy không được để ngỏ, thế cho nên không có mâu thuẫn giữa điều mà Ngoại trưởng Clinton đã nói với những phát biểu của Bộ trưởng Gates.”

Được hỏi liệu Tòa Bạch Ốc có gặp ý kiến chống đối của Bộ trưởng Gates hoặc các cấp lãnh đạo quân sự về giải pháp thiết lập một khu vực cấm bay hay không, Phát ngôn viên Carney trả lời “hoàn toàn không”. Ông Carney nói thêm rằng chính phủ của Tổng Thống Obama cho tới trưa ngày thứ Tư, chưa có loan báo nào về những giải pháp mà Washington có thể đề ra, hoặc gạt bỏ.

Về những vấn đề khác, Tòa Bạch Ốc đã ra thông báo hôm qua cho biết chi tiết một cuộc điện đàm của Tổng Thống Yemen Ali Abdullah Saleh, trong đó nhà lãnh đạo Yemen ngỏ lời xin lỗi về bất cứ “sự hiểu nhầm nào” do những phát biểu ông đã đưa ra trước đó.

Lên tiếng tại trường Đại Học Sanaa hôm thứ Ba, Tổng Thống Saleh nói rằng Hoa Kỳ và Israel phải chịu trách nhiệm về làn sóng biểu tình phản đối trong khu vực, và ông trực tiếp tố cáo Tổng Thống Obama là đã can thiệp vào nội bộ các quốc gia Ả Rập.

Theo Tòa Bạch Ốc thì trong một cuộc điện đàm với ông John Brennan, cố vấn chống khủng bố của Tổng Thống Obama, Tổng Thống Saleh nói rằng ông “quyết tâm thực hiện cải cách chính trị một cách có ý nghĩa tại Yemen, và đang tiếp xúc với các thành phần đối lập, trong một nỗ lực nhằm thực hiện cải cách qua một tiến trình dân chủ, ôn hòa và bao gồm mọi thành phần”.

Theo thông báo do Tòa Bạch Ốc công bố thì cố vấn John Brennan đã nói với Tổng Thống Yemen rằng bất cứ lời bình luận nào tìm cách “quy lỗi cho bất cứ ai về những diễn tiến mới đây trong khu vực đều không có ích lợi, bởi vì làm như thế là làm ngơ những nguyện vọng chính đáng của nhân dân trong thế giới Ả Rập”.

Tại cuộc họp báo ở Tòa Bạch Ốc, phát ngôn viên Jay Carney cũng được hỏi về mức độ quan tâm đối với tình hình tại Yemen, và về một tuyên bố của Giáo sĩ Abdul Majid al-Zindani người Yemen, kêu gọi thành lập một chính quyền Hồi giáo ở nước này. Ông Carney nói rằng các cuộc biểu tình của người dân Yemen, nói chung, cũng như các cuộc biểu tình ở các nước khác trong khu vực, đều có cơ sở rộng rãi và tập trung vào các cải cách dân chủ.

Phát ngôn viên Jay Carney nói tiếp: “Một người duy nhất kêu gọi thay đổi như ông giáo sĩ đã kêu gọi, không nhất thiết phản ảnh sự thay đổi mà đa số dân Yemeni đang đòi hỏi.”

Theo dự kiến, Tổng Thống Obama sẽ lên tiếng hôm nay về vấn đề Libya, và có phần chắc cũng đề cập đến tình hình tại các quốc gia khác trong khu vực, khi ông gặp Tổng Thống Mexico Felipe Calderon, đang ở thăm Hoa Kỳ.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG