Đường dẫn truy cập

Trung Quốc qua mặt Hoa Kỳ về mặt xây dựng cơ sở hạ tầng


Tổng thống Obama nói rằng Hoa Kỳ cứ chần chừ sửa chữa các xa lộ, đường sắt và các cơ sở hạ tầng cũ kỹ khác, gây trở ngại cho tăng trưởng kinh tế
Tổng thống Obama nói rằng Hoa Kỳ cứ chần chừ sửa chữa các xa lộ, đường sắt và các cơ sở hạ tầng cũ kỹ khác, gây trở ngại cho tăng trưởng kinh tế

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama kêu gọi cần phải sửa chữa đường lộ, cầu cống và sân bay; vì Hoa Kỳ đang thua sút Trung Quốc và nhiều nước khác về mặt này.

Một phúc trình của Bộ Tài chính và Hội đồng Tư vấn Kinh tế cho Tổng thống Mỹ nói rằng Hoa Kỳ chi 2% GDP cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng, và nhìn chung, mức chi này giảm đến 50% kể từ 1960.

Ngược lại, phúc trình ghi nhận Trung Quốc chi 9% cho cơ sở hạ tầng và châu Âu khoảng 5%. Rõ ràng là tình hình này đặt Hoa Kỳ vào thế cạnh tranh bất lợi trước thế giới.

Hôm thứ Hai, Tổng thống Obama đã gặp tại Tòa Bạch Ốc một số Thống đốc, Thị trưởng và Bộ trưởng. Ông nói:

“Chúng ta không thể ngồi yên. Chúng ta cần một mạng lưới cơ sở hạ tầng thông minh tương ứng với các nhu cầu của thế kỷ 21; mạng lưới có thể tạo những cộng đồng bền vững, nhờ thuận tiện khi tiếp cận với sở làm, trường học, và nhà ở.”

Hồi tháng 9, Tổng thống xin Quốc hội ngân khoản sơ bộ 50 tỉ đôla cho một kế hoạch nâng cấp cơ sở hạ tầng trong 6 năm; khoản này có thể thu hồi nhờ ngưng giảm thuế cho các công ty dầu khí.

Nhưng kế hoạch này phải chờ Quốc hội trở lại họp sau cuộc bầu cử tháng 11, lúc đó cả hai viện có thể do phe Cộng hòa kiểm soát, phe này thường hay chỉ trích kế hoạch kích thích của Tổng thống.

Ông Obama nói rằng nhiều nước, trong đó có Trung Quốc, nhận rõ tầm quan trọng khi đầu tư hôm nay để chuẩn bị cho tương lai:

“Hiện nay Trung Quốc đang xây dựng hàng trăm ngàn kilomet đường lộ mới. Trong 10 năm tới, họ sẽ xây mấy chục sân bay mới. Trong vòng 20 năm tới, họ sẽ xây 170 hệ thống chuyên chở công cộng mới. Và tại những quốc gia khác, họ có những ý tưởng lớn, chẳng những tạo được công ăn việc làm hôm nay mà còn chuẩn bị thành công cho tương lai.”

Tổng thống Obama nói rằng Hoa Kỳ cứ chần chừ sửa chữa các xa lộ, đường sắt và các cơ sở hạ tầng cũ kỹ khác, gây trở ngại cho tăng trưởng kinh tế.

Trong khi đó, một cuộc nghiên cứu khác cũng đưa ra các khuyến cáo tương tự như phúc trình của chính phủ Obama. Cuộc nghiên cứu này dự toán chính quyền liên bang, tiểu bang phải chi ít nhất là 194 tỉ đôla chỉ để sửa chữa các cơ sở hạ tầng hiện có.

VOA Express

XS
SM
MD
LG