Đường dẫn truy cập

Obama hối thúc Putin ngừng không kích phe đối lập Syria


Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin đóng "một vai trò mang tính xây dựng trong cuộc khủng hoảng Syria bằng cách ngừng chiến dịch không kích [của Nga] nhắm vào lực lượng đối lập ôn hòa ở Syria."

Trong một thông cáo công bố hôm Chủ nhật, Tòa Bạch Ốc cho biết hai nhà lãnh đạo đã điện đàm để thảo luận về những quyết định và thỏa thuận mà Nhóm Hỗ trợ Syria Quốc tế gồm 17 quốc gia đạt được vào tuần rồi. Thông cáo cho biết Tổng thống Obama nhấn mạnh "tầm quan trọng của việc nhanh chóng thực thi tiếp cận nhân đạo đối với những khu vực bị vây hãm ở Syria."

Cuộc thảo luận Obama-Putin diễn ra chỉ vài ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov loan báo một kế hoạch "ngưng chiến" tại Syria trong vòng một tuần lễ, và một lệnh ngừng bắn chính thức sẽ được loan báo vào một thời điểm sau đó.

Nga bắt đầu chiến dịch oanh kích ở Syria vào cuối tháng 9, với mục đích mà Moscow tuyên bố là nhắm vào những kẻ cực đoan Nhà nước Hồi giáo. Nhưng các chính phủ phương Tây nói rằng đa số các cuộc oanh kích của Nga nhắm vào những nhóm nổi dậy ôn hòa chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Trong khi cuộc điện đàm Obama-Putin diễn ra hôm thứ Bảy, Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev nói rằng cuộc xung đột ở Syria đã gây điều mà ông ta gọi là "một cuộc chiến tranh lạnh mới." Phát biểu tại hội nghị Munich, ông Medvedev liên kết sự gia tăng căng thẳng Đông-Tây với sự mở rộng của NATO và "những dự án thay đổi chế độ."

Hôm Chủ nhật ở Munich, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John McCain, người hay lớn tiến chỉ trích vai trò của Nga tại Syria, nói rằng ông Putin "không quan tâm" đến việc là một đối tác trong những nỗ lực quốc tế nhằm chấm dứt cuộc chiến nhiều phe phái ở Syria.

Phát biểu tại phiên bế mạc hội nghị ISSG, ông McCain cáo buộc ông Putin sử dụng những cuộc không kích ở Syria "như một cuộc diễn tập bắn đạn thật" nhằm thẩm định và nâng cấp công nghệ quân sự của Nga. Ông cũng cáo buộc nhà lãnh đạo Nga đang tìm cách biến tỉnh Latkia của Syria thành một "tiền đồn quân sự mà từ đó củng cố và thi hành một khu vực ảnh hưởng của Nga."

VOA Express

XS
SM
MD
LG