Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ kêu gọi cộng đồng người Hispanic ủng hộ ông


Tổng thống Obama bắt tay những người tham dự sau buổi nói chuyện tại tổ chức La Raza
Tổng thống Obama bắt tay những người tham dự sau buổi nói chuyện tại tổ chức La Raza

Hôm thứ Hai, lên tiếng trước tổ chức lớn nhất của người Hispanic tại Mỹ, Tổng thống Obama nhấn mạnh đến quyết tâm của ông muốn cải tổ toàn diện luật lệ di trú. Ông cũng dùng dịp này để trình bày những khó khăn ông vấp phải khi điều đình với Quốc hội về vấn đề thâm thủng hiện nay.

Phát biểu của Tổng thống Obama trước đại diện của La Raza, tổ chức lớn nhất của những di dân đến từ Trung và Nam Mỹ, thường gọi là người Hispanic, được đưa ra vào lúc ông muốn giành lại sự ủng hộ của họ cho cuộc bầu cử năm tới.

Các cuộc thăm dò cho thấy tỷ lệ người Hispanic ủng hộ Tổng thống Obama đã giảm 4 điểm, từ 59 xuống còn 55.

Cùng lúc, các cuộc thăm dò cho thấy người Hispanic quan tâm nhiều đến chuyện cải tổ chính sách di trú.

Trong khi giới thiệu tổng thống đọc bài diễn văn trước đại hội thường niên của tổ chức La Raza, bà Janet Marguia, Chủ tịch của tổ chức này ca ngợi thành quả của ông trong việc cải thiện cuộc sống của người Hispanic, bổ nhiệm nhiều người châu Mỹ Latinh vào chính quyền; tuy nhiên, bà nói:

“Vấn đề di trú vẫn còn dang dở. Hầu hết những người có mặt hôm nay đều bị ảnh hưởng bởi chính sách di trú hư hỏng, số người bị trục xuất đạt mức kỷ lục.”

Trong phần phát biểu của mình, Tổng thống Obama nhắc lại lời hứa khi ra tranh cử năm 2008, xem cải tổ di trú là ưu tiên hàng đầu của ông trong năm đầu tiên có mặt tại Tòa Bạch Ốc. Ông nhìn nhận mục tiêu vẫn chưa đạt

Ông nói: “Tôi chia sẻ các quan tâm của quý vị, tôi hiểu các quan tâm này, và tôi hứa sẽ đáp ứng các quan tâm đó và cố gắng để thực thi các luật lệ có nhiều khuyết điểm đó theo cách nhân đạo nhất có thể được.”

Ông Obama nói với tổ chức La Raza rằng cộng đồng người Hispanic đã hưởng lợi qua các chính sách của chính phủ ông nhằm cải tiến giáo dục, trong đó có chuyện dạy tiếng Anh và đầu tư thêm vào các trường đại học cộng đồng.

Ông cũng dùng dịp này để trình bày những khó khăn của ông khi phải điều đình với đảng Cộng hòa để cắt giảm thâm thủng và nâng giới hạn mức nợ quốc gia trước ngày 2 tháng 8.

Ông nói, giống như bao gia đình người Mỹ khác, gia đình người Hispanic cũng đang phấn đấu trước tình hình kinh tế khó khăn.

Ông kêu gọi người Hispanic nên nhớ rằng đảng Dân chủ đứng về phía họ khi đến lúc phải thay đổi “hệ thống di trú hư hỏng” của nước Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG