Đường dẫn truy cập

TT Obama họp với các nhà lập pháp về nợ nần, thâm hụt ngân sách


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tổng thống Barack Obama đã nhấn mạnh vào việc đạt được một thỏa thuận “cân bằng” cắt giảm hàng ngàn tỷ đôla trong mức thâm hụt về dự chi của chính phủ trong thập niên sắp tới, trong khi duy trì những khoản đầu tư mà ông coi là cấp thiết để tạo dựng công ăn việc làm và tăng trưởng kinh tế. Thông tín viên VOA Dan Robinson chuyên theo dõi các vấn đề ở Tòa Bạch Ốc ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Chỉ còn vài tuần nữa là đến kỳ hạn 2 tháng 8 mà Bộ Tài chính đã định ra để nâng mức trần vay nợ 14 ngàn 3 trăm tỷ đôla – và còn ít thời gian hơn nữa để Quốc Hội thảo ra dự luật – khiến cho áp lực đè lên Tổng thống và các nhà lãnh đạo Quốc Hội mỗi ngày mỗi tăng thêm.

Sau khi trách cứ phe Cộng hòa, và Quốc hội nói chung, hồi tuần trước về tình trạng bất động đối với các vấn đề nợ nần và thâm hụt ngân sách, ông Obama đã trải qua những ngày cuối tuần ở nơi nghỉ mát của tổng thống tại Camp David trong bang Maryland, nơi ông và các cố vấn của ông tiếp tục liên lạc với các nhà lập pháp.

Ông Obama đã từ chối một lời kêu gọi của trưởng khối Cộng hòa tại Thượng viện, ông Mitch McConnell mời ông đến trụ sở Quốc hội để đàm phán, và Tòa Bạch Ốc đã giữ im lặng về một đề nghị khác của ông McConnell muốn gặp tổng thống trong tuần này.

Tại phòng họp báo của Tòa Bạch Ốc, Tổng thống đã không nhận câu hỏi, mà chỉ tuyên bố ông đã mời các nhà lãnh đạo quốc hội của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đến Tòa Bạch Ốc vào ngày mai trong một nỗ lực “tiến tới một thỏa thuận chung quyết.”

Tổng thống Obama nói: “Tôi hy vọng rằng mọi người sẽ trút bỏ các mối bất bình ở ngoài cửa, rằng tất cả chúng ta sẽ trút bỏ lập luận đảng phái ở ngoài cửa, và rằng chúng ta sẽ làm những gì tốt đẹp nhất cho nền kinh tế của chúng ta, và những gì tốt đẹp nhất cho người dân của chúng ta.”

Thượng nghị sĩ McConnell và các đảng viên Cộng hòa khác đã nói không có cơ may Quốc hội sẽ phê chuẩn việc cắt giảm và tránh né thuế cho những người Mỹ giàu có mà Tòa Bạch Oác tìm cách chấm dứt, và phe Cộng hòa diễn dịch là các khoản tăng thuế mới.

Ông McConnell nói: “Tôi nghĩ cách tốt nhất để giải quyết tình trạng bế tắc này là tổng thống lắng nghe những gì cần phải làm và cách thức chúng ta làm ra sao, lắng nghe xem những gì có thể được Quốc hội này thông qua.”

Ông McConnell và các đảng viên Cộng hòa khác cũng mở một cuộc họp báo, đúng vào lúc tổng thống phát biểu tại Tòa Bạch Oác để cố gắng giải thích việc chi tiêu và quan điểm của họ đối với sự liên hệ giữa tình trạng thâm hụt ngân sách và vấn đề nợ quốc gia.

Một lần nữa, tổng thống Obama lại nêu ra tiến bộ đã thực hiện được trong hơn 2 tháng thương nghị thoạt tiên do Phó Tổng thống Joe Biden dẫn đầu. Tuy nhiên, ông Obama nói thêm rằng vẫn còn “một số bất đồng thực sự” và nói tất cả những ai liên hệ phải sẵn sàng bước ra khỏi “vùng thoải mái” của mình.

Đáp lại câu hỏi của phóng viên rằng liệu ông Obama có ủng hộ một thỏa thuận ngắn hạn về việc giảm mức thâm hụt và nâng giới hạn nợ liên bang hay không, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney đáp rằng tổng thống đã nói “rất rõ ràng” là ông không tin đó là đường hướng đúng.

Ông Carney nói: “Tổng thống tin rằng hiện chúng ta đang có một cơ hội độc nhất, kết quả của sự hội tụ các diễn biến và quyết định đem lại cho chúng ta dịp may để làm một điều gì đó vĩ đại, có thể đặt nền tảng vững chắc cho chúng ta vào thế kỷ thứ 21 trong khi xây dựng nền kinh tế và sắp xếp lại trật tự tài chính của chúng ta.”

Ông Carney cho hay 8 nhà lập pháp được mời đến Tòa Bạch Ốc họp vào ngày mai đã nhận lời mời và ông nói rằng Tòa Bạch Ốc dự báo các cuộc thương nghị sẽ rất ráo riết vào lúc sắp đến kỳ hạn cho việc nâng mức trần nợ liên bang.

VOA Express

XS
SM
MD
LG