Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama về nước sau chuyến thăm Afghanistan


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã rời Afghanistan hồi sớm hôm nay sau một chuyến thăm ngắn không báo trước. Trong chuyến thăm kéo dài chưa đầy 6 tiếng đồng hồ, ông ca ngợi các nỗ lực của Afghanistan trong việc bảo vệ đất nước và hối thúc nhà lãnh đạo Afghanistan cải thiện chính quyền và chống tham nhũng. Ông cũng đã nói chuyện với các binh sĩ Hoa Kỳ đang phục vụ ở đó. Các thông tín viên VOA William Ide và Michael Bowman tại thủ đô Washington ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Chuyến thăm đầu tiên của ông Obama tại Afghanistan kể từ khi nhậm chức Tổng thống diễn ra dưới một màn bí mật và bóng tối, và mãi đến khi máy bay của tổng thống đã đáp xuống căn cứ không quân Bagram bên ngoài thủ đô Kabul thì các cơ quan thông tin mới biết về chuyến thăm này. Sau khi vào thủ đô bằng máy bay trực thăng, Tổng thống Obama đã gặp người tương nhiệm Afghanistan tại dinh tổng thống.

Trong buổi xuất hiện chung sau đó, ông Obama nêu ra rằng những tháng gần đây đã có tiến bộ về mặt quân sự trong cuộc chiến chống các phần tử nổi dậy. Ông nói thêm rằng cần phải đạt được tiến bộ tương tự về các vấn đề dân sự – trong đó có chính quyền, chống tham nhũng và mở rộng pháp trị.

Các giới chức Hoa Kỳ đã chỉ trích tình trạng tham nhũng tràn lan ở Afghanistan, cũng như sự thiếu khả năng củng cố chính quyền dân chủ của nước này. Cuộc bầu cử tổng thống hồi năm ngoái đã bị hoen ố vì những lời cáo buộc gian lận.

Tổng thống Karzai đã bầy tỏ lòng biết ơn đối với hậu thuẫn của Hoa Kỳ trong suốt năm vừa qua. Đặc biệt, ông cảm tạ người thọ thuế tại Hoa Kỳ đã góp phần “tái thiết và tái lập” các cơ chế của Afghanistan.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc loan tin Tổng thống Karzai sẽ đi thăm Washington để dự các cuộc hội đàm vào đầu tháng 5 tới đây.

Tổng thống Obama cũng đã nói chuyện với binh sĩ Mỹ tại căn cứ không quân Bagram trong chuyến thăm này. Ông cảm ơn binh sĩ về sự hy sinh của họ và các nỗ lực thiết lập an ninh tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Ông Obama cũng nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ là đối tác của Afghanistan và rằng nhân dân Afghanistan có thể tự cung cấp an ninh cho mình.

Tổng thống Obama nói: “Người dân Afghanistan đã chịu đựng nhiều thập niên chiến tranh. Nhưng chúng ta ở đây để giúp họ củng cố một nền hòa bình đã đạt được một cách khó nhọc, trong khi thực hiện tiềm năng phi thường của nhân dân Afghanistan – nam cũng như nữ – từ binh sĩ, cảnh sát cho đến các nông dân và các học sinh trẻ tuổi.”

Chuyến thăm của Tổng thống Obama diễn ra vào lúc Hoa Kỳ và các lực lượng đồng minh đang cố gắng củng cố vị thế ở tỉnh Helmand miền nam, và chuẩn bị cho cuộc chiến tại Kandahar – nơi ra đời và là quê hương tinh thần của phe Taliban.

Ông Obama tuyên bố Hoa Kỳ và các lực lượng đồng minh đang cố gắng củng cố khả năng của lực lượng an ninh cùng chính quyền Afghanistan.

Ông Obama nói tiếp: “Sứ mạng rộng lớn của chúng ta rất rõ ràng, chúng ta sẽ gây gián đoạn, phá hủy, đánh bại và tiêu diệt al-Qaida cùng các đồng minh cực đoan của bọn chúng. Đó là sứ mạng của chúng ta. Và để hoàn thành mục tiêu đó, các mục đích ở Afghanistan cũng rõ ràng. Chúng ta sẽ không để cho al-Qaida có nơi trú ẩn an toàn. Chúng ta sẽ đảo ngược động năng của phe Taliban.”

Năm ngoái, Tổng thống Obama đã loan báo một sự bành trướng đáng kể trong các nỗ lực quân sự của Hoa Kỳ tại Afghanistan, trong khi hứa hẹn chung cuộc sẽ rút lực lượng Mỹ ra khỏi nước này.

Việc tăng quân dự trù sẽ nâng con số lực lượng Mỹ ở Afghanistan lên tới khoảng 100,000 – gần gấp ba số quân đã được bố trí ở đó khi ông Obama lên nhậm chức hơn một năm trước đây.

Ông Obama nêu ra rằng các nỗ lực của Hoa Kỳ còn bao gồm cả một thành tố dân sự quan trọng nhằm cải thiện điều kiện sinh hoạt cho dân chúng Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG