Đường dẫn truy cập

Mỹ: 37 người bị truy tố vì dùng Internet để lấy cắp tiền ngân hàng


Các tội phạm thời hiện đại này sử dụng Zeus, một phần mềm tiên tiến để thâu thập thông tin của các ngân hàng tư bằng cách theo dõi các nạn nhân khi họ sử dụng máy tính
Các tội phạm thời hiện đại này sử dụng Zeus, một phần mềm tiên tiến để thâu thập thông tin của các ngân hàng tư bằng cách theo dõi các nạn nhân khi họ sử dụng máy tính

Nhà chức trách Thành Phố New York truy tố 37 người liên quan tới một vụ phạm tội xuyên quốc gia qua Internet, rút gần 900.000 đô la ra khỏi các tài khoản ngân hàng Hoa Kỳ. Trước đó, một trường hợp tương tự cũng xảy ra tại Anh Quốc.

Preet Bharara, Biện Lý của chính phủ liên bang Hoa Kỳ, văn phòng ở thành phố New York nói rằng những kẻ cướp ngân hàng bằng công nghệ cao không cần mặt nạ, súng ống, mẫu giấy đòi tiền, hay một chiếc xe tẩu thoát.

Những tên tội phạm thời hiện đại này sử dụng Zeus, một phần mềm tiên tiến để thâu thập thông tin của các ngân hàng tư bằng cách theo dõi các nạn nhân khi họ sử dụng máy tính. Từ đó chúng sắp đặt nhiều vụ chuyển tiền về tay chúng.

“Đó là cách mà các bị can hôm nay đã hành động. Như quý vị biết, không phải là chuyện dễ khi muốn xâm nhập tài khoản ngân hàng của các nạn nhân và gởi tiền về thẳng cho những kẻ chủ mưu tại Đông Âu. Vì thế, họ đã sử dụng những cửu vạn, cũng thông qua Internet mule, thường được gọi là “những con lừa máy tính”, Các tay cửu vạn tày chịu trách nhiệm chuyển tiền đã đánh cắp về tay các thủ phạm chính, ngồi ở tận Đông Âu.”

Cyrus Vance, Biện Lý quận New York nói rằng những người trung gian chuyển ngân lậu này sử dụng các hồ sơ giả, mở nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau:

“Một sinh viên ngoại quốc sống ở Hoa Kỳ với thị thực nhập cảnh tạm thời, sẽ mở một tài khoản ngân hàng bằng tên của mình và nhận được một khoản tiền lớn qua chuyển ngân, rồi lại chuyển hầu hết tiền từ tài khoản này cho người thứ ba sau khi giữ lại một số hoa hồng cho chính mình.”

Một số lớn những người trung gian chuyển ngân lậu này là công dân các nước Đông Âu tới Hoa Kỳ bằng thị thực nhập cảnh sinh viên J-1. Các giới chức Bộ Ngoại Giao cho biết, họ đã làm việc với cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ liên quan tới chương trình này và tìm hiểu phương cách để gia tăng bảo vệ chống lại loại sinh viên này.

Nhưng vụ đánh cắp này ngày lộng hành. Hôm Thứ Tư, các giới chức Anh đã bắt giữ 20 người có liên quan tới một vụ ăn cắp ngân hàng 6 triệu euro qua Internet. Các thủ phạm này cũng gốc Đông Âu, cũng sử dụng cùng một chương trình Zeus như những người bị bắt tại New York.

Mặc dầu Biện Lý Bharara nói rằng Cục Điều Tra Liên Bang Hoa Kỳ FBI đã làm việc với các cơ quan tình báo thế giới để giải quyết vụ án này, ông không cho biết là hai vụ vừa kể có liên hệ với nhau hay không.

10 trong số 37 bị can bị bắt hôm thứ Năm, 10 người nữa bị bắt hồi đầu năm nay. Bharara nói rằng vẫn còn 17 người đang tại đào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG