Đường dẫn truy cập

Nước Anh rất có thể sẽ có nữ thủ tướng


Bộ trưởng Nội vụ Theresa May khởi động cuộc chạy đua để trở thành người lãnh đạo đảng Bảo thủ đương quyền ở London, ngày 30 tháng 6 năm 2016.
Bộ trưởng Nội vụ Theresa May khởi động cuộc chạy đua để trở thành người lãnh đạo đảng Bảo thủ đương quyền ở London, ngày 30 tháng 6 năm 2016.

Nước Anh rõ ràng là đang tiến tới chỗ có một vị nữ thủ tướng – 26 năm sau khi vị nữ thủ tướng đầu tiên của nước này, bà Margaret Thatcher, rời khỏi chức vụ sau một cuộc đảo chánh trong đảng Bảo thủ mà nguyên do chính là tư cách hội viên của Anh trong Liên hiệp Âu châu.

Cả hai ứng viên chính trong cuộc đua hiện nay để thay ông David Cameron làm người lãnh đạo đảng Bảo thủ đương quyền đều là phụ nữ. Đó là Bộ trưởng Nội vụ Theresa May và Bộ trưởng Năng lượng Andrea Leadsom.

Ba nam ứng viên trong cuộc đua rõ ràng đã nhanh chóng mất đi sự ủng hộ của các nhà lập pháp bảo thủ. Những người này đã bỏ phiếu trong một loạt những cuộc bỏ phiếu kín bắt đầu từ hôm thứ ba để thu hẹp số ứng viên tới mức hai người. Khoảng 150.000 đảng viên cơ sở sẽ bỏ phiếu qua bưu điện vào ngày 2 tháng 9 để quyết định ai là người lãnh đạo đảng.

Có một sự trùng hợp ngẫu nhiên là đảng Lao động cũng có thể sẽ do một người phụ nữ lãnh đạo – đó là bà Anna Eagle. Theo dự liệu, thứ hai tới đây bà Eagle sẽ loan báo quyết định ra tranh quyền lãnh đạo với ông Jeremy Corbyn, một chính khách tả khuynh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG