Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên tịch thu các tài sản của Nam Triều Tiên


Bình Nhưỡng đang chiếm giữ 5 tòa nhà của Nam Triều Tiên tại một khu du lịch liên doanh ở Bắc Triều Tiên. Căng thẳng về khu vực này đã tăng cao từ gần 2 năm nay. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Kurt Achin, Bắc Triều Tiên có thể tịch thu thêm các tài sản khác nữa.

Bắc Triều Tiên nhắc đến vụ chiếc tàu hải quân của Nam Triều Tiên bị đắm khi quy lỗi cho miền Nam hôm nay về quyết định của họ.

Ngoài việc tịch biên 5 bất động sản ở khu du lịch Núi Kim Cương, Bình Nhưỡng nói họ sẽ phong tỏa tất cả các tài sản của Nam Triều Tiên ở đó và sẽ trục xuất nhân viên quản lý Nam Triều Tiên. Bắc Triều Tiên cho biết họ sẽ hoặc là chiếm quyền sở hữu các tài sản đó, hoặc giao lại cho ban quản lý mới của một quốc gia khác.

Chiếc tàu chiến “Cheonan” của hải quân Nam Triều Tiên bị chìm hồi tháng trước gần một vùng biển đang có tranh chấp giữa Bắc và Nam Triều Tiên. Tuy còn đang trong vòng điều tra, nhiều giới chức ở miền Nam đã đồn rằng một ngư lôi hay mìn của Bắc Triều Tiên có thể đã gây ra vụ đắm tàu.

Tuy nhiên, miền Nam chưa trực tiếp cáo buộc miền Bắc. Mặc dầu vậy, hôm nay, Bình Nhưỡng đã tố cáo Seoul là “cố ý liên kết vụ đắm tàu chiến của họ” với Bắc Triều Tiên.

“Không thể chấp nhận được” và “bất công” chỉ là hai trong số những tính từ mà phát ngôn viên Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên đã sử dụng để mô tả các hành động của miền Bắc.

Người phát ngôn này nói rằng “hành vi vô trách nhiệm và vô lý” như thế hoàn toàn chận đứng tất cả các nỗ lực của Nam Triều Tiên nhằm bảo đảm sự an toàn ở khu Núi Kim Cương. Theo ông, hành động bất hợp pháp này gây thiệt hại cơ bản cho bang giao Nam-Bắc và sẽ được xử lý một cách nghiêm khắc.

Nam Triều Tiên đã xây dựng và tài trợ cho khu du lịch để khuyến khích sự hợp tác Bắc-Nam sau khi hội nghị thượng đỉnh lịch sử năm 2000 đưa hai bên lại gần nhau hơn.

Tuy nhiên, Seoul đã đình chỉ các tour du lịch sau khi một binh sĩ Bắc Triều Tiên bắn sau lưng mộït nữ du khách Nam Triều Tiên hồi tháng 7 năm 2008. Hình như bà này đã đi lạc ra ngoài khu vực du lịch thường lệ.

Miền Nam từ chối không nối lại các tour du lịch cho đến khi miền Bắc tạ lỗi đầy đủ về sự cố vừa kể, hợp tác trong một cuộc điều tra chung, và áp dụng các biện pháp bảo đảm rằng một vụ giết hại người như thế sẽ không bao giờ xảy ra nữa. Bắc Triều Tiên cho biết họ đã làm đủ để giải quyết các mối quan ngại của Seoul.

Căng thẳng về khu vực này tăng cao trong những tháng gần đầy khi Bắc Triều Tiên bị rúng động vì điều mà các nhà kinh tế mô tả là một “thảm họa” do hậu quả một mưu toan cải cách tiền tệ. Bình Nhưỡng đã khăng khăng đòi Nam Triều Tiên tiếp tục các tour du lịch, vốn đem lại nhiều triệu đôla mỗi năm cho miền Bắc.

Ngoài một khu suối nước nóng và một hí viện, một trong các bất động sản mà Bắc Triều Tiên tịch thu hôm nay là một trung tâm xum họp của Hội chữ thập đỏ, dành cho các gia đình bị phân ly trong cuộc chiến Triều Tiên thời thập niên 1950. Sự kiện này làm lu mờ thêm triển vọng những người thân bị chia cách – nhiều người đã trên 70 tuổi – được gặp lại nhau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG