Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên sẽ thả nhà truyền giáo người Mỹ


Bắc Triều Tiên loan báo sẽ thả ông Robert Park, nhà hoạt động Cơ Đốc người Mỹ, người đã cố tình băng sang biên giới Bắc Triều Tiên cách đây một tháng. Thông tấn xã nhà nước ở Bình Nhưỡng trích thuật ông Park tỏ ý hối tiếc về hành động của ông, và tâm tư suy nghĩ về Bắc Triều Tiên đã thay đổi hoàn toàn. Từ Seoul, thông tín viên Kurt Achin của đài VOA có bài tường trình sau đây.

Thông tấn xã Trung ương của nhà nước Bắc Triều Tiên không nêu rõ thời gian và cách thức họ sẽ trả tự do cho ông Robert Park, 28 tuổi, một cư dân bang Arizona của Mỹ.

Bản tin chỉ nói rằng một cơ quan Bắc Triều Tiên đã quyết định "khoan dung tha tội và phóng thích ông Park, sau khi đương sự nhận tội, và thành khẩn hối lỗi về những hành vi sai phạm."

Các nhà hoạt động đồng hội với ông Park cho biết ông Park đã chủ tâm băng qua dòng sông đóng băng Tumen từ Trung Quốc sang Bắc Triều Tiên vào hôm Lễ Giáng sinh, 25 tháng 12 vừa qua. họ nói rằng ông Park đã mang theo một cuốn thánh kinh và một bức thư gởi lãnh tụ Kim Jong Il của Bắc Triều Tiên, kêu gọi ông "đi theo tình thương của Thượng đế" và đóng cửa các trại tù chính trị.

Các cơ quan truyền thông Bắc Triều Tiên hôm nay trích lời ông Park nói rằng ông đã "nhận thức sai lầm" về Bình Nhưỡng do những "tuyên truyền xuyên tạc" của phương Tây đã làm hoen ố hình ảnh của Bắc Triều Tiên." Ông còn được trích thuật nói rằng, theo như nguyên văn bản tin, ông nay đã hiểu "Bắc Triều Tiên tôn trọng quyền của tất cả mọi người và bảo đảm tự do cho họ."

Bản tin nói rằng ông Park đã tâm phục là miền Bắc "có tự do tín ngưỡng hoàn toàn" sau khi ông được các nhân viên an ninh dẫn đi xem các nghi lễ thờ tự ở Bình Nhưỡng.

Ông Jo Sung-rae, một trong những người hoạt động đồng hội và gần gũi nhất với ông Park, nói rằng cho dù ông Park có nói như vậy, thì đó không phải là những phát biểu thật lòng của ông Park.

Ông Jo nói rằng ông tin là ông Park đã bị đánh đập dã man trong trại giam.

Các tổ chức nhân quyền và những người Bắc Triều Tiên đào tị nói rằng các cơ quan nhà nước Bắc Triều Tiên thường xử dụng các hình thức tra tấn để buộc các nạn nhân phải nhận tội và những cáo trạng khác.

Ông Jo nói rằng có phần chắc ông Park sẽ được xem như là một anh hùng trong cộng đồng hoạt động Cơ đốc giáo khi ông trở về.

Ông Jo nói rằng ông Park là người đã có hành động thực tế để cứu giúp những người đang hết sức cần đến sự giúp đỡ. Ông Jo nói tiếp rằng ông coi ông Park như một nhân vật tương đương với mục sư Martin Luther King Junior.

Hiến pháp Bắc Triều Tiên nói mọi người đều có quyền tự do tín ngưỡng, thế nhưng những người đào tị nói rằng thờ tự bị hạn chế nghiêm ngặt tại nước này. Quốc gia được xem là có hồ sơ nhân quyền tệ hại nhất thế giới này hiện đang giam giữ hàng chục ngàn tù nhân chính trị.

Loan báo sẽ phóng thích ông Park được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Obama nói rằng Bắc Triều Tiên sẽ tiếp tục nằm ngoài danh sách các quốc gia bị xem là dung dưỡng khủng bố.

Các chuyên gia về Bắc Triều Tiên bình luận rằng cả hai sự việc này có thể sẽ giúp làm tan các mối quan hệ bị đóng băng giữa hai nước, trước khi các cuộc đàm phán 6 nước nhằm chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng được trông chờ sẽ nối lại.

Bình Nhưỡng mới đây cho hay họ đã bắt giữ một người Mỹ khác, nhưng không nêu danh tánh của người đó, và cũng không cho biết người đó bị bắt ở đâu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG