Đường dẫn truy cập

Địa điểm phóng phi đạn mới của Bắc Triều Tiên dường như sắp hoàn tất


Atlet angkat besi Indonesia Jadi Setiadi bersiap dalam kompetisi Grup B kelas 56 kilogram. 
Atlet angkat besi Indonesia Jadi Setiadi bersiap dalam kompetisi Grup B kelas 56 kilogram. 

Hình ảnh mới chụp bằng vệ tinh mà đài VOA có được cho thấy Bắc Triều Tiên đã hoàn tất một tháp phóng tại cơ sở phóng phi đạn thứ nhì ở miền tây bắc nước này. Các chuyên gia tình báo ở Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên đang theo dõi sát cơ sở gần Tongchang-dong. Theo tường thuật từ Seoul của thông tín viên VOA Steve Herman, địa điểm này được coi là một thành phần thiết yếu trong mưu đồ mà Bình Nhưỡng theo đuổi nhằm chế tạo một phi đạn có khả năng mang một vũ khí hạt nhân xuyên qua Thái Bình Dương.

Các hình ảnh mà đài VOA có được cho thấy một cơ sở phóng phi đạn đã hoàn tất ở Bắc Triều Tiên. Các hình ảnh được chụp bằng vệ tinh trong tháng vừa qua.

Điều đáng kể nhất là các hình ảnh cho thấy một tòa tháp cung cấp điện và nhiên liệu cho hỏa tiễn đã hoàn tất tại Tongchang-dong.

Ông Tim Brown, chuyên gia phân tích hình ảnh và là một nhà khảo cứu kỳ cựu của tổ chức Global Security-dot-org, cho biết Bắc Triều Tiên đã phải mất khoảng một thập niên để hoàn thành cơ sở này.

Ông Brown cho biết: “Từng chút một, họ đã tiến ngày càng gần hơn đến việc có được một địa điểm vận hành. Nay ta có thể nói, và tôi tin chắc như thế, rằng tòa tháp phóng và bệ phóng cơ bản đã hoàn tất. Và vấn đề là liệu họ có một cơ cụ sẵn sàng để phóng đi hay chưa? Ta không thể biết được.”

Ông Brown và các đồng sự thoạt đầu đã nhận ra cơ sở vào năm 2008, khi còn trong giai đoạn xây dựng. Họ là những người đầu tiên đã công khai tiết lộ cơ sở ấy.

Ông Brown nói đây là một công trình tối tân hơn địa điểm phóng đầu tiên của Bắc Triều Tiên ở Musudan-ri, bởi vì nó có một dàn thử nghiệm động cơ hỏa tiễn, các tòa nhà để lắp ráp và thử nghiệm phi đạn, một lô cốt để phóng và một tháp quan sát.

Ông Brown nói: “Một địa điểm phóng tinh vi như thế này thực đáng kinh ngạc. So với địa điểm cũ, chỉ là một nơi họ đến khi thời tiết tốt để phóng vệ tinh đi. Đây thực sự là một trung tâm dành riêng để phóng phi đạn.”

Ông Daniel Pinkston là chuyên gia kỳ cựu ở Seoul làm việc cho Tổ chức Khủng hoảng Quốc tế. Ông nói cơ sở này là một bước quan trọng trong mưu đồ tìm kiếm một phi đạn đạn đạo liên lục địa có thể tấn công Hoa Kỳ.

Ông Pinkston cho biết: “Hai thứ này cơ bản không thể tách rời nhau được. Nếu có một khả năng phóng thì ta có thể biến nó thành một phi đạn đạn đạo liên lục địa một cách tương đối dễ dàng, ở điểm đó.”

Trong tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates đã cảnh báo rằng trong vòng 5 năm nữa, Bắc Triều Tiên sẽ có khả năng tấn công Bắc Mỹ bằng một phi đạn.

Bình Nhưỡng đã thử nghiệm 2 vũ khí hạt nhân và nói rằng họ đã biến một số trong kho dự trữ plutonium của họ thành chất liệu để làm bom. Có nhiều mối quan ngại rằng họ nhắm mục tiêu chế tạo một quả bom hạt nhân có thể chở bằng một phi đạn.

Bởi lẽ địa điểm phóng mới nằm ngay gần kề Trung Quốc, dọc theo Hoàng Hải, các nước khác sẽ khó mà tiến hành việc thanh sát các cuộc thử nghiệm trước khi phóng cũng như các cuộc phóng thực sự.

Bắc Triều Tiên chưa hề công khai đề cập đến địa điểm phóng mới. Điều đó có thể thay đổi khi lãnh tụ Kim Jong Il chuẩn bị bàn giao quyền lực cho người con trai Kim Jong Un.

Bắc Triều Tiên nghèo khó đã nhất quyết trở thành một nước “mạnh và thịnh vượng” trong năm tới. Một số chuyên gia trong khu vực nói rằng một phần của chiến dịch đó có thể bao gồm mưu toan phóng thêm một phi đạn đạn đạo nữa.

Các mưu toan trước đó đã thất bại.

Cuộc phóng lần chót, cùng với một cuộc thử nghiệm hạt nhân vào năm 2009, đã khiến Liên hiệp quốc phải áp đặt các biện pháp chế tài mới gay gắt hơn đối với Bình Nhưỡng.

Chuyên gia Pinkston của Tổ chức Khủng hoảng Quốc tế nói rằng Bình Nhưỡng biết rằng một cuộc phóng nữa có thể gây chia rẽ giữa các bên trong các cuộc đàm phán 6 nước về các tham vọng vũ khí hạt nhân của họ.

Ông Pinkston nói tiếp: “Tôi nghĩ điều khá rõ ràng là phía Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Nam Triều Tiên và Nga, về vấn đề đó, đều có các quan điểm hơi khác nhau. Ta sẽ có các khái niệm khác nhau về mối đe dọa. Ta sẽ có các ý kiến khác nhau về cách thức đối phó. Vì thế, sự kiện này sẽ thực sự có lợi cho Bắc Triều Tiên. Và do đó tôi sẽ không lấy làm ngạc nhiên nếu một vụ phóng diễn ra trong năm nay.”

Bởi vì Bắc Triều Tiên vốn đã bị áp đặt các biện pháp chế tài gắt gao, cho nên chưa rõ có thể làm gì hơn để trừng phạt họ, nếu như họ tính phóng một phi đạn nữa hay thực hiện một cuộc thử nghiệm hạt nhân nữa.

Một số chuyên gia cho rằng một vụ phóng từ cơ sở mới cũng có thể được dự tính để làm áp lực với Washington phải mở các cuộc đàm phán trực tiếp với Bình Nhưỡng, một điều mà giới lãnh đạo Bắc Triều Tiên đã mong muốn từ nhiều thập niên. Tuy nhiên, Washington muốn theo một đường lối đa phương với Bắc Triều Tiên, với sự tham gia của các nước láng giềng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG